bảo vệ sức khỏe hữu hiệu 3

Các giải pháp bảo vệ sức khỏe hữu hiệu trong mùa đông

Thời tiết lạnh giá cùng những thói quen xấu có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Cùng tham khảo những lời khuyên sau đây của các chuyên gia y tế Bệnh viện Hồng Ngọc để bảo vệ sức khỏe hữu hiệu nhất trong mùa đông này.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Lựa chọn đúng thực phẩm cũng là cách phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe hữu hiệu khi nhiệt độ giảm xuống thấp. Bạn nên ưu tiên những thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể:

– Trong các bữa ăn, có thể sử dụng tỏi thường xuyên như một loại gia vị sẽ rất có lợi trong việc phòng chống các bệnh thường gặp vào mùa đông như cảm lạnh, cúm ở cả trẻ em và người lớn.

– Chế biến các món ăn từ khoai lang sẽ cung cấp cho bạn nguồn dinh dưỡng dồi dào bởi trong 1 củ khoai lang có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin A, C, khoáng chất (canxi, carotene, sắt…)

bảo vệ sức khỏe hữu hiệu

– Do thời tiết mùa đông rất hanh khô nên bạn cần tích cực uống nước hơn. Có thể thay thế nước lọc bằng các loại súp, trà sẽ giúp giảm tình trạng mệt mỏi uể oải trong những ngày lạnh. Bên cạnh đó, hãy tăng cường thêm rau xanh và trái cây tươi để bổ sung nguồn vitamin phong phú cho cơ thể.

– Thường xuyên ăn sữa chua sau các bữa ăn, đặc biệt là vào mùa đông để vừa cải thiện hệ tiêu hóa lại vừa giúp bạn không bị nóng trong.

Đối với người cao tuổi, nên ăn các loại thức ăn mềm và dễ tiêu hóa kết hợp ăn nhiều bữa trong ngày để đề phòng hiện tượng tăng huyết áp. Với trẻ nhỏ, nên đảm bảo chế độ ăn uống cân đối giữa các nhóm dưỡng chất như tinh bột, chất béo, vitamin, đạm, khoáng chất để tăng sức đề kháng.

Vận động hợp lý

Ngay cả khi nhiệt độ giảm thấp thì bạn vẫn nên duy trì việc tập thể dục đều đặn. Vận động hợp lý trong mùa đông sẽ giúp làm ấm cơ thể, giảm căng thẳng, giữ gìn hình thể và bảo vệ sức khỏe hữu hiệu. Bạn có thể lựa chọn các môn thể thao ngoài trời như chạy bộ, đạp xe, tennis… để rèn luyện sức khỏe và tinh thần thư thái.

bảo vệ sức khỏe hữu hiệu 1

Hạn chế rượu

Rượu vang đỏ có chứa một lượng chất chống oxy hóa phong phú, rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Vào mùa đông, nên hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống chứa cồn, đặc biệt là trước khi ra ngoài để tránh nguy cơ bị cảm lạnh hoặc trúng gió.

Khám sức khỏe định kỳ bảo vệ sức khỏe hữu hiệu

Vào mùa đông, thời tiết lạnh giá làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Bên cạnh đó, một số thói quen xấu như tiêu thụ nhiều chất béo, đường, lười vận động chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề như cao huyết áp, béo phì, tiểu đường, cholesterol cao…

bảo vệ sức khỏe hữu hiệu 2

Do vậy, song song với việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học lành mạnh, tập luyện thường xuyên thì bạn nên đến các bệnh viện hoặc phòng khám uy tín để thực hiện khám sức khỏe định kỳ. Đây là cách để bạn nắm bắt được tình trạng sức khỏe của bản thân và có những biện pháp bảo vệ sức khỏe kịp thời.