Uống nước đúng cách như thế nào?

75% trọng lượng cơ thể là nước. Nước rất cần thiết và quan trọng nhưng không phải ai cũng biết uống nước đúng cách để mang đến những giá trị tốt nhất cho cơ thể.

75% trọng lượng cơ thể là nước

Nước chiếm hơn 70% bề mặt trái đất. Với con người chúng ta, có đến 75% trọng lượng cơ thể là nước. Trong đó, nước chiếm 75% trọng lượng cơ bắp, 82% trong máu, 90% trong phổi, 76% trong não bộ và tới 25% trọng lượng của xương. Do đó, nếu không cung cấp đủ nước cho cơ thể thì các bộ phận sẽ giảm chức năng hoạt động.

Người uống không đủ nước sẽ thường xuyên có các biểu hiện như da khô, đau đầu, mệt mỏi… Nếu cơ thể thiếu khoảng 20% lượng nước có thể dẫn đến tử vong vô cùng nguy hiểm. Ngược lại, nếu uống quá nhiều nước cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Lúc này, thận phải làm việc quá sức khiến cho việc lọc và thải độc không được kỹ. Do đó, uống nước đúng cách và uống đủ là việc làm thực sự cần được chú trọng.

Nước có vai trò đặc biệt quan tỏng đối với cơ thể con người

Uống bao nhiêu nước là đủ?

Một người bình thường mỗi ngày cần cung cấp khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa, tuổi tác cũng như sự vận động nhiều hay ít mà lượng nước cần cung cấp cũng khác nhau.

Với trẻ sơ sinh, mỗi ngày cần bù 0,6 lít nước, trẻ nhỏ là 1,7 lít, người bình thường khoảng 2 lít còn những người thường xuyên lao động chân tay hay tập luyện thể thao hằng ngày thì cần uống trên 3 lít nước để bù cho lượng mồ hôi thoát ra.

Uống nước đúng cách như thế nào?

Uống đủ nước rất cần thiết và tốt cho sức khỏe nhưng việc uống nước đúng cách lại thật sự quan trọng, giúp phát huy tối đa vai trò của nước cũng như bảo vệ sức khỏe con người.

Để uống nước đúng cách, bạn cần chú ý một vài lưu ý sau:

Uống nước khi ngồi

Không nên uống nước khi di chuyển, khi đứng hoặc khi đang lái xe vì cơ thể phải làm nhiều việc một lúc và không thể tập trung hoàn toàn vào việc hấp thụ nước. Do đó, khi uống nước, bạn phải ngồi thoải mái, uống chậm như đang thưởng thức vị ngon của nó.

Uống ngay cả khi không khát

Chỉ uống nước khi cảm thấy khát là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, nhất là đối với những người ít vận động, đợi đến khi khát là rất lâu trong khi lượng nước cơ thể cần vẫn không khác những người bình thường.

Do đó, hãy cân đối thời gian hợp lý cho việc uống nước để đảm bảo rằng bạn đã cung cấp đủ lượng nước cơ thể cần.

Nước cung cấp năng lượng thiết yếu cho cơ thể hoạt động dẻo dai

Nên uống nước ấm

Có nhiều nghiên cứu cho thấy nhiệt độ của nước ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hấp thụ vào cơ thể. Theo đó, nước ấm là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

Không uống nhiều trong khi ăn

Uống quá nhiều nước trong khi ăn khiến cho quá trình tiêu hóa gặp nhiều khó khăn và phức tạp hơn. Tỷ lệ lý tưởng nhất đó là 50% dạ dày dành cho thức ăn, 25% là nước và 25% còn lại sẽ dùng để chứa các loại nước của đường tiêu hóa.

Uống nước với lượng nhỏ

Không nên uống quá nhiều nước trong một lần bởi nó sẽ không được hấp thụ tốt nhất trái lại còn trở thành gánh nặng cho cơ thể bạn. Lượng nước được khuyên dùng là 220ml cho 1 lần uống và uống khoảng 8 lần trong ngày. Khi uống, bạn nên uống chậm rãi, thành từng ngụm nhỏ.

Thời gian biểu để uống nước đúng cách

Thời gian uống nước như thể nào ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng hấp thụ nước của cơ thể và giúp phát huy tối đa giá trị của nước. Thời gian biểu lý tưởng để uống nước đúng cách bạn có thể tham khảo như dưới đây.

7h: Sau giấc ngủ đêm kéo dài gần 8 tiếng, cơ thể bạn thật sự rất cần nước. Một cốc nước ấm khoảng 250ml sau khi ngủ dậy sẽ giúp lọc sạch gan, thận và mang đến sức sống cho một ngày mới. Bạn không nên ăn sáng ngay sau khi uống nước mà tốt nhất hãy đợi sau 30 phút để nước được thẩm thấu vào từng tế bào của cơ thể.

  • uong-nuoc-dung-cach-nhu-the-nao

    Một ly nước ấm vào buổi sáng giúp bạn trèn đầy năng lượng

8 – 9h: Sau khi di chuyển đến nơi làm việc, với cảnh tắc đường, khói bụi, cơ thể bạn khá mệt mỏi và mất nước. Một cốc nước sau khi đến công sở sẽ giúp bạn lấy lại sự sảng khoái để sẵn sàng bắt tay vào công việc với công suất cao nhất.

11h: Sau vài giờ làm việc, cơ thể cần một cốc nước để bù đắp năng lượng. Nhất là đối với những người làm công việc bàn giấy, điều hòa, hơi nóng của máy tính khiến da bạn khô. Việc uống nước lúc này là vô cùng cần thiết.

13h: Uống nước sau bữa trưa không chỉ giúp tiêu hóa dễ dàng mà còn giúp bạn giữ được vóc dáng cân đối.

15 – 16h: Lúc này cơ thể bạn đã mệt với những giờ làm việc căng thẳng. Một cốc nước giúp bạn xua đi cơn buồn ngủ để tập trung vào công việc.

17h: Trước khi rời công sở, uống một cốc nước giúp bạn bớt cảm giác đói và mệt. Nhất là đối với những người ăn kiêng vào buổi tối, uống nước lúc này thật sự rất tốt.

22h: Trước khi ngủ khoảng 30 phút đến 1 tiếng sẽ giúp cơ thể chống nguy cơ máu cục máu đông để tận hưởng giấc ngủ yên bình, sảng khoái.

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được uống nước đúng cách như thế nào. Hãy tập cho mình thói quen uống nước đúng cách để có một cơ thể khỏe mạnh bạn nhé!