Uống nhiều nước có hại cho sức khỏe?

Mọi điều trên đời đều có giới hạn riêng của nó. Ngay cả việc uống nước mỗi ngày tuy rất cần thiết nhưng không phải “uống càng nhiều nước càng tốt” như quan niệm của nhiều người. Chuyên gia y tế đã chỉ ra những thời điểm mà bạn nên hạn chế và không được uống nhiều nước để đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn vấn đề này nhé!

Trang web nổi tiếng về sức khỏe – Bright Side đã tổng hợp và khuyến cáo 5 thời điểm bạn nên hạn chế tiếp thêm lượng nước vào cơ thể. Bác sĩ Taz Bhatia – giảng viên quốc tế đồng thời là bác sĩ châm cứu và chuyên gia dinh dưỡng có chứng nhận và chuyên gia về Y tế dự phòng/tích hợp cũng đưa ra một số thời điểm cụ thể mà bạn nên hạn chế uống nước:

Uống trước khi đi ngủ

uong-nhieu-nuoc-co-hai-cho-suc-khoe01

Có 2 lý do bạn nên tránh uống nước trước khi ngủ đó là:

– Thứ nhất, uống nước trước khi đi ngủ dễ dẫn đến việc giấc ngủ bị gián đoạn vì rất có thể bạn sẽ phải dậy đi tiểu trong đêm. Việc này có thể làm cho bạn tỉnh táo và mất nhiều thời gian để ngủ trở lại.

– Thứ hai, thận của chúng ta hoạt động chậm hơn vào ban đêm so với ban ngày. Đó là lý do tại sao buổi sáng bạn thường thấy mặt và cánh tay dường như hơi sưng lên. Uống nước ngay trước khi ngủ có thể làm tăng các triệu chứng này.

Uống nhiều nước trong lúc luyện tập căng thẳng

Theo các nhà khoa học tham gia buổi hội thảo Báo cáo về Hội nghị Phát triển Thỏa thuận Hyponatremia Quốc tế lần thứ ba tại Carlsbad, California, năm 2015, bổ sung cho cơ thể một lượng nước quá nhiều trong quá trình tập thể dục có thể gây ra những phản ứng phụ tiêu cực. Trong thời gian tập luyện căng thẳng, nhiệt độ cơ thể của một người tăng lên khiến họ cảm thấy nóng. Nhưng uống quá nhiều nước để làm mát trong khi tập thể dục có thể dẫn đến cạn kiệt chất điện giải.

uong-nhieu-nuoc-co-hai-cho-suc-khoe02

Kết quả là người đó có thể rơi vào các trạng thái như đau đầu, buồn nôn hay chóng mặt…

Hơn nữa, uống quá nhiều chất lỏng có thể nguy hiểm cho những người có bệnh tim vì nó làm tăng căng thẳng tim. Đó là lý do tại sao bác sĩ khuyên bạn nên uống nước sau khi tập luyện.

Uống nhiều nước khi nước tiểu không màu

Màu sắc của nước tiểu là một trong những dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu phát hiện thấy nước tiểu không màu (trong suốt) thì đây hẳn là một dấu hiệu của sự hydrat hóa quá nhiều, có thể là do bạn đã uống quá nhiều nước trong ngày ngay cả khi không cảm thấy khát. Uống nước quá mức có thể dẫn đến nồng độ natri thấp, kéo theo một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm cả cơn đau tim.

Vì vậy, trong trường hợp này, bạn nên giảm lượng nước uống và đi kiểm tra sức khỏe để biết chính xác nguyên nhân.

Uống nước khi ăn phải đồ ăn cay

Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen uống ngay cốc nước lạnh khi ăn phải đồ ăn quá cay… để giải nhiệt!? Trên thực tế việc làm này lại hoàn toàn sai khoa học.

uong-nhieu-nuoc-co-hai-cho-suc-khoe03

Theo Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, cảm giác nóng rát xuất hiện khi ăn phải đồ ăn cay là do một phân tử gọi là capsaicin liên kết với các thụ thể trong miệng gây ra. Điều này kích thích não kết hợp một phản ứng được thiết kế để lấy chất xâm nhập ra khỏi cơ thể càng nhanh càng tốt, vì vậy chúng ta thường chảy nước mắt, nước mũi và đổ mồ hôi khi ăn phải đồ cay.

Nước gồm các phân tử phân cực, bởi vậy, nếu bạn nhanh chóng uống nước để loại bỏ cảm giác cay thì nó không những vô tác dụng mà còn cho phép capsaicin lan truyền khắp miệng và ống dẫn, làm tình hình tồi tệ hơn.

Uống nước trong bữa ăn

Uống nước trong khi ăn có thể gây triệu chứng khó tiêu. Điều này xảy ra vì miệng sản xuất nước bọt với các enzyme rất cần thiết cho quá trình tiêu hóa lành mạnh.

Không chỉ vậy, uống nước trong khi ăn còn dẫn đến giảm sự tiết nước muối và do đó, thực phẩm không bị phân huỷ trong cơ thể, có thể trở nên độc hại ngay cả khi bạn đang ăn thực phẩm lành mạnh. Hãy nhớ rằng việc tiêu thụ nước lạnh hoặc đồ uống có cồn càng làm cho tình huống thậm chí tệ hơn.

Nước là thức uống không thể thiếu cho cơ thể nhưng cũng không có nghĩa là uống càng nhiều càng tốt. Uống nhiều nước quá có thể gây ra một chứng bệnh gọi là hạ natri máu và các phản ứng phụ khó chịu.

uong-nhieu-nuoc-co-hai-cho-suc-khoe04

Bệnh nhân được chẩn đoán bị hạ natri máu thường có các triệu chứng: Động kinh, nhầm lẫn, chóng mặt, phiền muộn…

Bên cạnh đó, uống quá nhiều nước có hại cho thận của bạn vì nó ngăn cản thận thực hiện chức năng và điều hòa các thành phần quan trọng trong máu.

Bạn không nhất thiết phải cắt bỏ việc uống nước trong các tình huống trên vì nước cần thiết cho các chức năng cơ thể bình thường. Tuy nhiên, tốt hơn là bạn không nên uống nhiều nước để kiểm soát tình trạng hydrat hóa trong cơ thể. Nếu có bất kì dấu hiệu khác thường, bạn nên đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.