Thực phẩm tốt cho người già cần bổ sung mỗi ngày

Những thực phẩm tốt cho người già giúp họ có thể hấp thu tốt đa dinh dưỡng cũng như có được giấc ngủ ngon hơn và ngăn ngừa một số bệnh lý tuổi già thường gặp.

Tuổi già luôn phải đối mặt với nguy cơ mắc nhiều bệnh tật do sức đề kháng suy yếu, các cơ quan cũng “mệt mỏi” sau nhiều năng “chinh chiến”. Chính vì vậy, mỗi người cần phải chủ động phòng ngừa và bổ sung những dưỡng chất cần thiết để hạn chế tối đa sự xâm lấn của bệnh tật.

Bổ sung những thực phẩm tốt cho người già là việc cần làm ngay từ hôm nay để có thể có được sức mạnh chống lại bệnh tật, mang đến một “tuổi già” đầy khỏe mạnh và an vui.

Những bệnh lý tuổi già thường mắc phải

Khi bước vào giai đoạn “xế chiều”, người già sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao hơn rất nhiều so với những năm tháng cơ thể còn khỏe khoắn. Những bệnh thường gặp ở họ là các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: viêm phổi, viêm phế quản, ho mãn tính…; các bệnh về đường tiêu hóa như táo bón, ăn không tiêu, đầy hơi; những bệnh liên quan đến hệ tuần hoàn như cao huyết áp, xơ vữa động mạch. Đặc biệt, người già thường gặp các bệnh lý về tim mạch hơn hẳn những người khác.

Người già là đối tượng dễ mắc phải các bệnh về hô hấp, tim mạch…

Do đó, chế độ chăm sóc dành cho người già cũng cần được quan tâm một cách chu đáo và cẩn thận.

Những thực phẩm tốt cho người già

Sức khỏe suy yếu là điều không thể tránh khỏi khi tuổi càng cao. Chính vì vậy, vấn đề dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với người già bởi đây là nguồn chính giúp sức khỏe của họ được tăng cường. Dưới đây là danh sách những thực phẩm tốt cho người già cũng như chế độ ăn uống khoa học cần được bổ sung vào bữa ăn hằng ngày.

  • Thực phẩm tốt cho tim mạch

Như đã nói ở trên, người già là đối tượng rất dễ mắc các bệnh lý về tim mach. Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong cao nhất ở người trên 65 tuổi. Vì vậy, hãy chủ động phòng ngừa bệnh bằng việc bổ sung thực phẩm giàu vitamin vì chúng có tác dụng điều hòa sự chuyển hóa tinh bột, mỡ, tái tạo tế bào và hạn chế sự phát triển vữa xơ động mạch.

Người già nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin C như ớt vàng, ớt xanh, cam, quýt, ổi, rau dền, rau ngót… mỗi ngày. Ngoài ra, vitamin U còn có tác dụng bảo vệ thành mạch, chống lại vữa xơ động mạch và giảm cholesterol máu. Vitamin có nhiều trong bắp cải.

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ sức khỏe người già

Bên cạnh đó, người già cần bổ sung thêm nhiều đậu tương trong bữa ăn hằng ngày vì đậu tương chứa nhiều lecitin và dầu thực vật không bão hòa. Đây là những chất có tác dụng làm giảm cholesterol máu cực hiệu quả.

  • Thực phẩm giúp người già có giấc ngủ ngon

Mất ngủ là tình trạng rất phổ biến ở người già. Họ thường cảm thấy khó ngủ, giấc ngủ ngắn và không sâu nên ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe. Vì thế, thực phẩm tốt cho người già không thể không nhắc đến những thực phẩm giúp họ có giấc ngủ ngon.

Một số thực phẩm giúp người già ngủ ngon gồm: rau nhút, hạt sen, long nhãn, táo, nước ép chua… Ngoài ra, một ly sữa ấm trước khi đi ngủ cũng giúp người già cải thiện được giấc ngủ của mình.

  • Thực phẩm  giúp ngừa loãng xương

Bệnh loãng xương là bệnh thường gặp thứ 2 ở người già sau bệnh lý về tim mạch. Loãng xương khiến người già thường gặp những cơn đau nhức xương, đau khớp, đau lưng và hậu quả xấu có thể là bị rạn, nứt hoặc gãy xương.

Uống sữa giàu canxi mỗi ngày để ngăn ngừa loãng xương

Chính vì vậy, thực đơn của người già cần bổ sung thêm những loại thức ăn giàu canxi, vitamin D và protein như: tôm, cua, sữa chứa nhiều canxi… Ngoài ra, cần bổ sung thêm các loại trái cây, rau, giá đỗ vì chúng có khả năng làm thay đổi sự chuyển hóa của xương, tăng khoáng chất cho xương và giảm tốc độ thoái hóa xương.

  • Thực phẩm ngừa táo bón

Người già rất thường xuyên phải đối mặt với tình trạng táo bón và đây được xem như căn bệnh kinh niên của người già. Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do người già ít vận động, uống không đủ nước và ăn không đủ chất xơ. 

Vì vậy, người lớn tuổi cần bổ sung thêm nhiều rau quả để bổ xung chất xơ, giúp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Những thực phẩm đó bao gồm: cam, quýt, súp lơ, cải ngọt…

Ngoài chức năng là thực phẩm tốt cho tiêu hóa, hoa quả tươi còn giúp người già tăng sức đề kháng, cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể và bổ sung các yếu tố vi lượng, chất chống oxy hóa.

Người già là đối tượng dễ mắc nhiều bệnh lý nên chúng ta cần phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa. Những thực phẩm tốt cho người già cần được bổ sung vào thực đơn hằng ngày để tăng sức đề kháng, bổ sung dưỡng chất và hạn chế bệnh tật.