Tập thể dục không đúng cách sẽ gây phản tác dụng

Tập thể dục thường xuyên là cách để duy một sức khỏe dẻo dai, tăng cường sức đề khoáng, hạn chế nguy cơ bị mắc bệnh tật. Tuy nhiên, tập thể dục không đúng cách có thể dẫn đến những vấn đề về sức khỏe.

Tập thể dục không đều

Việc tập thể dục chỉ phát huy được hiệu quả khi bạn duy trì mức độ tập thường xuyên. Nếu tập rời rạc sẽ khiến hiệu quả tập luyện bị giảm sút, cơ thể mệt mỏi, không có tác dụng làm tiêu hao mỡ thừa, và còn có thể dễ gây chấn thương. 

tap the duc khong dung cach 1

Thay đổi bài tập thường xuyên

Để việc tập luyện không bị nhàm chán, bạn có thể tìm cách thay đổi các bài tập để làm mới và tạo hứng thú trong tập luyện. Tuy nhiên, không nên thay đổi quá nhiều bài tập trong thời gian ngắn khiến cơ thể chưa kịp thích nghi với những tác động từ bài tập thể dục đã phải thay đổi, nên không thể phát huy được tác dụng của bài tập. 

Vì vậy, các chuyên gia về sức khỏe và thể thao khuyên rằng, nếu bạn đã tiến hành tập thể chất, bạn phải gắn bó với bài tập đó ít nhất 8 tuần để nó mang lại kết quả.

Tập thể dục quá sức

 Bạn ham mê với môn thể thao nào đó nên bạn tập quá hăng say. Bên cạnh đó, một số bạn trẻ vì lo sợ tăng cân nên đã tập luyện quá sức mỗi ngày. Dù bất kỳ lý do nào, tập luyện quá sức có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như: căng cơ, gãy xương, mệt mỏi, chán ăn…

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng, bạn chỉ nên hoạt động thể chất tối đa 60 phút mỗi ngày.

tap the duc khong dung cach 2

Tập thể dục khi đói

 Tập thể dục khi bụng quá đói sẽ khiến bạn hoa mắt, chóng mặt, dễ ngất xỉu. Bạn có thể ăn nhẹ trước khi tập luyện nhưng lưu ý sau khi tập thể dục xong bạn cũng không nên ăn quá no ngay, bởi như vậy sẽ không tốt cho dạ dày.

tap the duc khong dung cach 3

Tập thể dục sau khi ăn no

Khi ăn no, máu trong cơ thể sẽ tập trung đến dạ dày và một số bộ phận khác để thực hiện chức năng tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể.

Vì vậy, nếu bạn tập thể dục trong lúc này sẽ khiến nhịp sinh học ổn định của cơ thể bị rối loạn gây ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, chuột rút, đau bụng, thức ăn không tiêu hóa được sẽ khiến bạn rất khó chịu và không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Tình trạng này nếu diễn ra trong một thời gian dài sẽ gây viêm loét dạ dày và các bộ phận của hệ tiêu hóa rất nguy hiểm. Chính vì vậy, hãy tập thể dục ít nhất sau khi ăn 2 tiếng để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể.

Tập thể dục khi bị bệnh

Tập thể dục khi đang gặp vấn đề về sức khỏe như bị sốt hoặc có các triệu chứng khó chịu như ho khan, viêm họng, cơ thể mệt mỏi, chảy nước mũi là điều rất nguy hiểm. Những lúc như vậy cần được nghỉ ngơi, đến khi khỏe mạnh mới quay trở lại tập. Nếu cố gắng tập thể dục trong giai đoạn này có thể khiến cơ thể bị mất nước và tình trạng sức khỏe trở nên tệ hơn, bạn có thể mất nhiều thời gian cho việc phục hồi sức khỏe.

Đặc biệt, với những người mắc bệnh mãn tính hoặc những bệnh nguy hiểm như suy tim, hen suyễn… thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ bài tập thể dục nào để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Không bổ sung nước khi tập luyện

 Trong quá trình tập luyện cần chú ý bổ sung đủ nước để cân bằng lượng nước bị mất, khiến cơ thể mệt mỏi và da dẻ không khô nẻ. Không uống nước có cồn, có gas vì sẽ làm nhão cơ bắp nhanh hơn.

Phân tâm trong lúc tập luyện

Theo nhiều chuyên gia, để tăng hiệu quả và giảm thiểu những rủi ro chấn thương, chúng ta nên tập trung vào bài tập. Nhiều người có thói quen vừa tập luyện vừa nhắn tin, gọi điện thoại, thậm chí mải suy nghĩ một công việc nào đó, nó sẽ khiến bạn bị phân tâm trong quá trình tập luyện, điều này có thể làm tăng nguy cơ chấn thương

Giữ ấm sau khi tập thể dục

Thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột có thể khiến cơ thể bị cảm lạnh. Vì thế, sau khi tập cơ thể đang nóng và ra nhiều mồ hôi, nếu chưa thể tắm ngay cần lau khô người khi ra gió, nếu tắm sau khi tập cần phải tắm nước ấm. Nước ấm giúp cơ thể sảng khoái hơn và là liệu pháp tốt với não bộ, giúp tỉnh táo và nhanh nhẹn hơn trong các hoạt động tiếp theo