Phòng chống loãng xương ở phụ nữ, khám sức khỏe định kỳ,đo độ loãng xương

Phòng tránh loãng xương cho phụ nữ sau tuổi 30

Loãng xương là một loại bệnh lý có ảnh hưởng nghiêm trọng tới khung xương, làm cho xương dễ gãy hơn, yếu hơn, chỉ cân một va chạm nhẹ cũng khiến cho xương dễ bị tổn thương nghiêm trọng, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ khi bắt đầu bước sang tuổi 30 vì khối xương bắt đầu giảm dần. Vì vậy, để phòng tránh bệnh loãng xương sau tuổi 30, phụ nữ cần xây dựng cho mình những thói quen lành mạnh trong ăn uống cũng như những chế độ luyện tập hàng ngày.

Phòng chống loãng xương ở phụ nữ, khám sức khỏe định kỳ,đo độ loãng xương

Lối sống lành mạnh giúp phòng tránh loãng xương cho phụ nữ sau tuổi 30

Loãng xương ở phụ nữ

Từ 35 – 40 tuổi, sự mất xương sinh lý bắt đầu xảy ra khoảng 0,1% – 0,5% mỗi năm. Giai đoạn này gọi là thời kỳ mất xương chậm.

Ở giai đoạn mãn kinh, sự mất xương tăng lên 1 – 3% mỗi năm và kéo dài 5 – 10 năm sau khi ngừng hoạt động kinh nguyệt. Khi sự mất xương vượt quá ngưỡng là 11% thì sẽ xảy ra lún xẹp các cột sống, đặc biệt là cột sống vùng thắt lưng. Biểu hiện thường gặp là giảm chiều cao, gù lưng, đau cột sống, đau thần kinh liên sườn hay thần kinh tọa. Ở giai đoạn muộn, mất xương diễn ra ở cả các xương dài. Khi đó phụ nữ dễ bị gẫy cổ xương đùi hoặc gẫy các xương dài khác.

Đến ngoài 70 tuổi do thiếu canxi và vitamin D dẫn đến hậu quả cường cận giáp thứ phát, làm tăng hủy xương và giảm tái tạo xương dẫn đến thiểu năng xương (đặc biệt xương đặc) làm tăng nguy cơ loãng xương.

Cách phòng chống và điều trị bệnh loãng xương ở chị em phụ nữ

Hấp thụ đủ canxi:

Canxi là một trong những thành phần chính giúp xương chắc khỏe và dẻo dai. mỗi ngày phụ nữ cần phải cung cấp ít nhất là 1.200 mg canxi cần thiết cho xương. Canxi có nhiều trong sữa chua ít béo (448 mg mỗi cốc), sữa không kem (352 mg mỗi cốc) và nước hoa quả….

Cắt giảm caffeine:

Chất này có thể can thiệp vào sự hấp thụ canxi. Với một cốc đồ uống soda chứa caffeine, cơ thể sẽ mất đi khoảng 4 mg canxi. Chỉ nên dùng tối đa 2-3 cốc cà phê, trà hay nước soda mỗi ngày.

Hạn chế muối:

Thừa muối natri cũng gây ra mất xương, loãng xương. Do đó bạn cần phải hạn chế muối, ăn nhạt dần sẽ giúp bạn vừa bảo vệ thận vừa hạn chế lượng canxi bị hao hụt.

Thực hiện những bài tập xây dựng xương:

Những bài tập thể dục hàng ngày như nhảy dây, tập yoga , nhảy erobic ,..là những môn thể dục có tác động rất lớn đến sự phát triển và tăng trưởng của xương khớp.

Hàm lượng protein hợp lý:

Protein là một nguồn năng lượng cần thiết cho sức khỏe và sự cân bằng xương, bảo vệ chống loãng xương hiệu quả cho chị em phụ nữ. Phụ nữ cần khoảng 50 gam protein mỗi ngày. Những nguồn thực phẩm giàu protein khác gồm thịt nạc, thịt gà đã lọc da, đậu phụ và sữa chua không kem.

Hạn chế vitamin A:

Với hàm lượng cao, vitamin A có thể khiến quá trình mất xương xảy ra nhanh hơn quá trình tái sinh xương. Vì vậy bạn cần phải cung cấp vitamin A một lượng vừa đủ để bảo vệ khung xương chắc khỏe nhé.

Ăn 5 bữa rau quả mỗi ngày:

Ăn 5 bữa rau quả mỗi ngày giúp tăng độ dày xương cho phụ nữ. Rau quả giàu magiê và kali, hai dưỡng chất có vai trò khá quan trọng trong việc bảo vệ xương.

Hãy để Bệnh viện Hồng Ngọc được chăm sóc cho bạn và liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn!

Các cơ sở khám và chữa bệnh của Bệnh viện Hồng Ngọc:

  1. Cơ sở 1: Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc – 55 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.
  2. Cơ sở 2: Phòng khám Đa khoa Hồng Ngọc Keangnam – Tầng 10, Tòa nhà Keangnam Landmark 72, Phạm Hùng, Hà Nội.
  3. Cơ sở 3: Phòng khám Đa khoa Hồng Ngọc Savico – Tầng 3, tòa B, Savico Megamall, 07- 09 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội.