Những thói quen xấu vào buổi sáng khiến bạn giảm tuổi thọ

Có những thói quen xấu mà nhiều người trong chúng ta thường xuyên mắc phải đã bị liệt vào “blacklist” (danh sách đen) của các chuyên gia trên khắp thế giới bởi những ẩn họa đằng sau đó đối với sức khỏe con người. Cùng kiểm nghiệm lại xem bạn đang rơi vào một hay nhiều tình trạng dưới đây, nếu có thì hãy nghĩ ngay đến việc nghiêm túc gạt bỏ những thói quen tai hại này để có tuổi thọ được kéo dài hơn nhé!

Thói quen nằm cố, ngủ nướng

nhung-thoi-quen-xau-vao-buoi-sang-khien-ban-giam-tuoi-tho01

Nằm cố dường như là một thói quen xấu mà khá nhiều người trong chúng ta vào buổi sáng, nhất là trong những ngày nghỉ, ta thường tranh thủ ngủ thêm giấc ngắn trước khi thức dậy hoặc thậm chí ngủ cố 5-10 phút trước giờ đi làm, đi học thường ngày. 

Những người có thói quen này dần sẽ cảm thấy cơ thể có những biểu hiện rõ ràng như tinh thần và cơ thể uể oải, càng ngủ càng mệt, giấc ngủ chập chờn, có khi còn mệt mỏi hơn cả những ngày tăng ca bận bịu.

Nếu tiếp tục duy trì thói quen tai hại này, quy luật sinh hoạt hằng ngày của cơ thể sẽ bị rối loạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần cũng như hiệu suất làm việc, học tập.

Thói quen đi tiểu ngay khi thức giấc

nhung-thoi-quen-xau-vao-buoi-sang-khien-ban-giam-tuoi-tho02

Khi vừa thức dậy sau một giấc ngủ dài, bàng quang của chúng ta thường trong trạng thái chứa đầy nước tiểu. Đây cũng là lý do mà cơ thể thường phát tín hiệu “buồn tiểu” vào mỗi buổi sáng.

Tuy nhiên, lời khuyến cáo từ các chuyên gia y tế là dù cảm thấy buồn đi vệ sinh tới đâu thì cũng không nên đi tiểu ngay khi vừa ngủ dậy. Nguyên nhân là do khi bàng quang “xả” nước tiểu quá nhanh sẽ dễ dẫn đến hiện tượng choáng váng, thậm chí ngất xỉu.

Các chuyên gia lão khoa còn cảnh bảo, người cao tuổi, nhất là các cụ ông không nên đi tiểu ngay khi mới ngủ dậy vào buổi sáng và đặc biệt tránh hình thức tiểu đứng để làm giảm nguy cơ ngất xỉu, đột quỵ.

Ăn sáng qua loa hoặc bỏ bữa sáng

nhung-thoi-quen-xau-vao-buoi-sang-khien-ban-giam-tuoi-tho03

Gọi là “bữa điểm tâm” nên không ít người luôn coi nhẹ và thường bỏ qua bữa sáng hoặc nếu có cũng chỉ ăn một cách qua loa.

Tuy nhiên, thói quen ăn qua loa hoặc bỏ hẳn bữa sáng lại vi phạm một trong những nguyên tắc ăn uống khoa học và bị giới chuyên gia xếp vào “danh sách đen”.

Đây là một thói quen xấu làm ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng học tập và làm việc. Bởi lượng dinh dưỡng hấp thu vào thời gian đầu trong ngày không đủ để cung cấp cho não bộ.

“Nhiên liệu” hoạt động của bộ não con người chủ yếu dựa vào đường glucose. Hơn nữa, bữa tối của ngày hôm trước thường cách bữa sáng hôm sau trên dưới 12 tiếng. Điều này đồng nghĩa với việc khi bạn thức dậy vào buổi sáng hôm sau cũng là lúc lượng glucose trong cơ thể đã ở mức sắp cạn kiệt. Nếu không bổ sung kịp thời, não bộ của chúng ta sẽ hoạt động trong tình trạng mệt mỏi, thậm chí có nguy cơ bị tổn thương.

Vận động mạnh vào sáng sớm

nhung-thoi-quen-xau-vao-buoi-sang-khien-ban-giam-tuoi-tho04

Trong suy nghĩ của nhiều người, tập thể dục buổi sáng là một trong những cách rèn luyện sức khỏe vô cùng khoa học. Nhưng theo cảnh báo của giới chuyên gia, vận động mạnh ngay sau khi vừa ngủ dậy sẽ làm tăng nguy cơ tái phát bệnh tim và có thể gây đột quỵ.

Mặc dù thể thao quả thực có công dụng to lớn đối với sức khỏe của con người, tuy nhiên những loại hình vận động mạnh sẽ không thích hợp khi chúng ta mới thức dậy vào buổi sáng.

Sau khi rời khỏi giường, nên nghỉ ngơi một lúc để khí huyết âm dương trong cơ thể phục hồi trạng thái cân bằng, sau đó mới tiến hành các bước khởi động và tập luyện các bài thể dục nhẹ nhàng, co giãn xương khớp sau một đêm nằm ngủ.