tang-can-cho-nguoi-gay

Những nguyên tắc tăng cân cho người gầy hiệu quả

Nếu bạn còn đang loay hoay không biết bắt đầu từ đâu để có một vóc dáng cân đối, một cân nặng lý tưởng thì hãy tham khảo những nguyên tắc tăng cân cho người gầy dưới đây.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết

tang-can-cho-nguoi-gay

Yếu tố quyết định để tăng cân cho người gầy hiệu quả chính là bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Người gầy thường chán ăn, ăn ít nên cơ thể thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Để tăng cân bạn nên an đa dạng, đảm bảo đủ các nhóm bột đường, đạm, béo, rau và trái cây trong mỗi bữa ăn chính và bổ sung 3 bữa ăn phụ mỗi ngày. Các dưỡng chất cần có trong bữa ăn bao gồm:

Chất đạm: Là nguyên liệu xây dựng tế bào, tạo dịch tiêu hóa, nội tiết tố, kháng thể…và cung cấp năng lượng. Thịt, cá, trứng, hải sản, đậu đỗ, sữa là những thực phẩm giàu đạm. Ngoài ra bạn nên thêm các axit amin thiết yếu hay bị thiếu hụt như Lysine giúp ăn ngon miệng, hấp thu tối đa chất dinh dưỡng.

Protein: Bổ sung protein trong các bữa ăn để tăng cường các nhóm cơ giúp tăng cân hiệu quả, không tích mỡ. Trong chuối, trứng, sữa, bông cải xanh, ức gà…là những thực phẩm dồi dào protein mà bạn nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

tang-can-cho-nguoi-gay

Chất béo: Là nguồn cung cấp năng lượng cao, giúp tăng cường dự trữ năng lượng dưới dạng mô mỡ, giúp hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K. Các thực phẩm giúp bổ sung chất béo như sữa, thịt mỡ, dầu, mỡ, bơ, các chất béo không no như Omega3, Omega6.

Vitamin và chất khoáng: Nhóm chất dinh dưỡng này thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng sức đề kháng, tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất khác. Những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe như hải sản, trứng, rau xanh, các loại quả. 

Canxi: Ngoài bổ sung dinh dưỡng thì người gầy cũng cần chú ý bổ sung canxi trong khẩu phần ăn để  ngăn ngừa loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Canxi có nhiều trong các loại hải sản, cua đồng, cá nhỏ ăn cả xương, tôm tép nhỏ ăn cả vỏ, đậu nành, rau quả màu xanh đậm và sữa.

Chất xơ: Trong rau củ, trái cây có chứa nhiều chất xơ, chất này hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, tốt cho hệ đường ruột.

Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Ngủ đủ giấc và sâu giấc giúp phục hồi cơ thể và đào thải độc tố , thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Ngủ trước 10 giờ và đủ 8 tiếng mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn giàu dưỡng chất là “chìa khóa” để tăng cân một cách hiệu quả và nhanh chóng.

tang-can-cho-nguoi-gay

Nạp năng lượng nhiều hơn

Người gầy cần cung cấp lượng calo nhiều hơn nhu cầu của cơ thể, phần calo này giúp tăng cường khối cơ, mỡ giúp tăng cân. Ngoài ra, bạn nên rèn thói quen ăn nhiều hơn nhu cầu của bản thân và chú ý nhóm thực phẩm giàu tinh bột như cơm, bún, phở, mì. Trong các bữa phụ để bổ sung năng lượng bạn có thể lựa chon các loại hạt, chocolate, ngũ cốc….

Thường xuyên rèn luyện thể dục, thể thao

Nếu chỉ bổ sung dinh dưỡng mà không tập thể dục thì sẽ dễ khiến cơ thể trở nên béo phì, thừa mỡ. Một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất kết hợp với các bài tập tăng cân, tăng cơ như chạy bộ, yoga, gym hay bơi lội giúp bạn cải thiện vóc dáng, cân đối hình thể và sớm đạt được cân nặng lý tưởng. Hơn thế, vận động còn giúp giảm stress, rèn luyện sức khỏe, tinh thần sảng khoái.

tang-can-cho-nguoi-gay

Áp dụng những nguyên tắc kể trên sẽ giúp hành trình tăng cân tưởng chừng gian nan của bạn sớm đạt được kết quả. Chúc bạn có một sức khỏe tốt và quan trọng là luôn vui vẻ, hạnh phúc.