Những lưu ý khi tập gym mùa hè bạn cần nằm lòng

Những lưu ý khi tập gym mùa hè sẽ mang đến cho bạn một chế độ tập luyện đúng đắn và đem lại hiệu quả cao.

Ngày nay, ngày càng nhiều người lựa chọn tập gym là chế độ chăm sóc sức khỏe cũng như giảm cân hiệu quả. Để mang lại kết quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một vài vấn đề sau, nhất là với những người mới bắt đầu hành trình tập gym:

Lựa chọn thời điểm thích hợp để tập

Mùa hè là thời điểm thích hợp để chúng ta lựa chọn những hoạt động bên ngoài nhằm nâng cao sức khỏe. Trong đó, tập gym là một lĩnh vực được đông đảo người lựa chọn, cả kể nam và nữ. 

Tập gym không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn đem lại dáng vóc tuyệt đẹp

Mùa hè, nhiệt độ cao, thời tiết oi nóng, nên bạn cần lựa chọn thời điểm tập gym phù hợp, không được tập vào khoảng thời gian từ 10 – 15h vì đây là thời điểm nóng nhất trong ngày. Nếu bạn tập luyện vào thời gian này sẽ dễ có khả bị say nắng hoặc hạ đường huyết. Với những ai tập luyện với cường độ mạnh vào thời điểm này thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Thời điểm phù hợp nhất để tập gym vào mùa hè là sáng sớm hoặc buổi chiều muộn. Đây là thời điểm nhiệt độ thấp, thích hợp cho sự vận động. Nhờ đó, bạn có thể thoải mái lựa chọn các bài tập, kể cả những bài đòi sức vận động cao mà không phải lo lắng nắng nóng làm mình dễ kiệt sức.

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn đủ dinh dưỡng, nhiều rau xanh là lựa chọn hàng đầu cho người tật gym

Lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp là một trong những lưu ý khi tập gym mùa hè bạn cần quan tâm. Bạn không nên tập ngay sau khi ăn mà hãy ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30 phút. 

Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn chế độ ăn uống thích hợp cũng như chọn thực phẩm phù hợp cho người tập gym. Một chế độ ăn uống đủ chất, ăn nhiều rau xanh, quả chín sẽ có nhiều lợi ích cho tim mạch và hệ tiêu hóa. Đặc biệt, trong những ngày hè, bạn tuyệt đối không được để cơ thể phải đối mặt với tình trạng thiếu nước vì nó làm cơ thể mệt mỏi và gây tổn hại đến sức khỏe làn da.

Đặc biệt, mỗi người không nên tập luyện quá sức và hãy nghỉ ngơi ngay khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi.

Lựa chọn đồ gym phù hợp

Việc luyện tập có đem lại hiệu quả hay không một phần cũng chịu ảnh hưởng từ việc lựa chọn đồ tập gym. Nếu đồ tập quá chật thì chúng sẽ ảnh hưởng đến dáng người khi hoạt động, cơ thể cũng cảm thấy không được thoải mái. Những bộ đồ không có khả năng thấm hút mồ hôi cao sẽ gây bí và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. 

Vì vậy, một trong những lưu ý khi tập gym mùa hè là việc lựa chọn những bộ đồ tập có chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt và không được bó sát người quá. Một đôi giày vừa vặn và đàn hồi tốt cũng là lựa chọn cần thiết và quan trọng giúp bạn luyện tập tốt hơn.

Đảm bảo uống đủ nước

Cần uống đủ nước khi tập luyện để tránh mất nước cho cơ thể

Các chuyên gia vẫn luôn khuyến cáo người trưởng thành nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, vào mùa hè, nhất là những người tập gym, lượng mồ hôi đổ ra nhiều đồng nghĩa với việc bạn phải cung cấp nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể tránh rơi phải tình trạng thiếu nước.

Với người tập gym, trước khi tập 1 giờ, bạn nên uống khoảng 500ml và chia nhỏ thành nhiều lần. Trong khi tập luyện, cứ khoảng 15 – 20 phút, bạn nên nghỉ một chút và uống khoảng 100 – 200ml để bù lại lượng nước đã mất do mồ hôi ra nhiều. Khi uống, nên uống từng ngụm nhỏ và chậm rãi để cơ thể dễ hấp thụ.

Vệ sinh cơ thể ngay khi tập

Một trong những lưu ý khi tập gym mùa hè là bạn hãy tắm rửa sạch sẽ sau khi trở về từ phòng tập.

Nguyên nhân là phòng tập kín, sử dụng điều hòa và dụng cụ tập không đảm bảo vệ sinh, chứa nhiều vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, gây hại cho sức khỏe. Do đó, bạn nên thay quần áo và tắm rửa sạch sẽ ngay sau khi tập xong để đảm bảo cơ thể được sạch sẽ, thông thoáng mồ hôi và loại bỏ bụi bẩn.

Không nên tập luyện quá sức

Tập luyện với cường độ vừa phải, không nên quá sức

Nhiều người vì thích hoặc muốn đạt được những mục tiêu như giảm cân, đẹp dáng nên đã tăng cường cường độ tập. Tuy nhiên, tập luyện quá sức không những không đem lại hiệu quả mà còn có thể gây hại.

Bạn chỉ nên duy trì tốc độ tập vừa phải và duy trì theo giáo án mà các hướng luyện viên dành riêng cho mình. Đừng ép cơ thể phải hoạt động quá sức vì sẽ khiến nó kiệt quệ và phản tác dụng.

Để đem lại hiệu quả cao, bạn nên quan tâm đến những lưu ý khi tập gym mùa hè. Chỉ cần thực hiện đúng, bạn sẽ đạt được mục tiêu mà bạn đề ra trước khi bắt đầu tập luyện.