nguy cơ béo phì

Nguy cơ béo phì của dân văn phòng

Hàng ngày dân văn phòng phải làm việc cường độ cao với bàn giấy và máy tính, điều này không chỉ khiến dân văn phòng dễ bị stress hơn mà còn có thể ẩn chứa nhiều nguy cơ béo phì.

Những điều này có giống với bạn?

Nguy cơ béo phì của dân văn phòng

– Bạn làm việc với những người thường đến cơ quan với những túi bánh to? Hoặc những người luôn cất sẵn trong góc bàn làm việc của mình các loại thực phẩm thơm ngon nhưng giàu năng lượng.

– Bạn có thường ăn trưa tại bàn làm việc của mình và đồng thời thực hiện các hoạt động khác như kiểm tra mail, hoàn thành bản báo cáo và gọi điện thoại? Điều này sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn do ít chú ý đến khẩu phần ăn của mình?

– Thường xuyên bia rượu trong các cuộc tiếp khách cũng làm tăng kích thước vòng 2 của phần lớn dân văn phòng tăng lên nhanh chóng?

Hiện tượng khủng hoảng vào giữa buổi chiều làm việc dẫn đến yêu cầu cần phải nạp năng lượng nhanh cho cơ thể, và thông thường là các loại thức ăn có hàm lượng calo cao. Điều này xảy ra một phần là do máu chuyển từ não xuống ruột để xử lý lượng thức ăn bữa trưa. Một nghiên cứu gần đây được thực hiện chỉ ra rằng 3h23’ chiều là thời gian nguy hại nhất cho những người muốn giảm béo. Hơn nữa 62% người được hỏi thừa nhận đây là lúc mà họ dễ bị từ bỏ chế độ ăn kiêng của mình nhất.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, người làm việc ngồi một chỗ nhiều hơn 6 tiếng một ngày có nguy cơ bị béo phì cao gấp 2 lần những người ngồi ít hơn 45 phút một ngày.

Béo phì – Nguy cơ bệnh tật cao!

Trước đây không ít người quan niệm rằng những người bụng to thể hiện sự phát tướng, phát tài, thế nhưng, hiện tượng này ngày càng gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Trong những năm gần đây, dư cân, béo phì, trong đó béo bụng, huyết áp, đường huyết tăng cao là “thành phần” của hội chứng chuyển hóa. “Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến mắc hội chứng chuyển hóa, trong đó 2 yếu tố chính là tình trạng cơ thể kháng insulin và tình trạng béo ở phần bụng. Phần lớn những người kháng insulin lại đi kèm tình trạng béo bụng.

nguy cơ béo phì

Giới chuyên môn cũng cảnh báo những quý ông mang “bụng phệ” có nguy cơ nghiêm trọng với sức khỏe hơn những quý ông khác. Béo phì, nhất là béo bụng, không chỉ gây mất thẩm mỹ, trở ngại trong sinh hoạt mà hậu quả trực tiếp của béo phì là bệnh tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, gout… Theo Tổ chức Y tế Thế giới, vòng eo lớn hơn 90 cm ở nam giới và hơn 80 cm ở nữ giới được gọi là béo bụng. Kể cả những người có BMI (chỉ số khối cơ thể) bình thường nhưng nếu vòng eo phát phì như vậy vẫn được xếp vào đội ngũ béo và cần được chữa trị.

Giúp dân văn phòng đẩy lùi béo phì

Béo phì trở thành vấn nạn chung của dân công sở. Tuy vậy, không phải vì thế mà tất cả chị em đều coi thường điều đó. Form dáng luôn là điều được dân công sở quan tâm, bởi vậy hiện nay, càng ngày càng có nhiều chị em chọn tập thể dục thẩm mỹ hay yoga để giữ dáng.

nguy cơ béo phì

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng theo một số cách sau:

– Tránh làm việc quá lâu tại bàn giấy, đặc biệt là việc tiếp xúc nhiều với máy vi tính: Cứ 30 phút đến 1 giờ nên dừng lại để thực hiện các động tác vận động đốt sống cổ, vai và tay. Tập nhìn ra khoảng không xa khoảng 10 giây để thay đổi khoảng cách nhìn của mắt.

– Giữ ấm cho vùng cổ, vai khi ngồi trong phòng: Nên thường xuyên uống nước để bù đắp lượng nước mất đi khi ngồi trong phòng máy lạnh. Việc này vừa kiểm soát được việc cơ thể “đòi hỏi” thêm dinh dưỡng, thèm ăn, vừa tránh cho bạn khỏi chứng khô da trong môi trường này nữa.

– Tạo môi trường làm việc phù hợp: Chỉnh sửa lại vị trí, tư thế ngồi, khoảng cách tới màn hình máy tính… Sắp xếp công việc phù hợp, đi lại quanh phòng từ 2-3 lần/ giờ, bạn sẽ thấy cơ thể khỏe khoắn, đầu óc minh mẫn và đặc biệt là kết quả giảm cân bất ngờ.

– Tận dụng tối đa cơ hội để vận động cơ thể: Bất cứ khi nào rảnh rỗi hãy đứng dậy đi lại quanh văn phòng. Không nên ngồi trên ghế có bánh xe để di chuyển, thực hiện các bài tập kéo dãn bàn tay, ngón tay, bài tập cổ, vai lưng.

– Loại bỏ nguồn gây ô nhiễm: như hạn chế hút thuốc lá, ăn vặt trong phòng làm việc, tăng cường thông gió và lưu thông không khí để làm giảm chất gây ô nhiễm.

Định kỳ kiểm tra sức khỏe và tầm soát thể trạng 3-6 tháng/ lần nhằm đẩy lùi bệnh tật, đặc biệt phòng chống béo phì.