Người mắc chứng suy giảm trí nhớ nên ăn gì?

Để duy trì kết quả học tập và hiệu suất làm việc tốt, một trong những yếu tố quan trọng nhất là đảm bảo bộ não luôn khỏe mạnh để tư duy luôn sáng suốt và không rơi vào tình trạng suy giảm trí nhớ. Chính vì thế, hãy bảo vệ sức khỏe não bộ và tăng cường trí nhớ ngay từ việc đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học hàng ngày bạn nhé!

nguoi-mac-chung-suy-giam-tri-nho-nen-an-gi01

Nếu đang gặp tình trạng “não cá vàng” khiến bạn mất tập trung và trí nhớ kém, hay quên thì đừng bỏ qua những thực phẩm sau đây – trợ thủ đắc lực cho sức khỏe não bộ của bạn:

Cá béo

Khoảng 60% não người là chất béo và một nửa chất béo đó là omega-3. Bởi vậy, cá béo  có thể coi là sự lựa chọn hàng đầu cho những người “não cá vàng” bởi thực phẩm này rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là omega-3 – chất cần thiết cho sự phát triển não bộ. Hãy thường xuyên bổ sung các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá thu vào chế độ ăn của mình để ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ được cải thiện bạn nhé!

Trứng
nguoi-mac-chung-suy-giam-tri-nho-nen-an-gi02

Trứng luôn là nguồn cung cấp protein cùng nhiều chất dinh dưỡng dồi dào như choline hay vitamin B rất tốt cho hoạt động của não bộ. Lòng đỏ trứng gà chứa nhiều choline, giữ vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não. Ăn trứng sẽ hỗ trợ điều chỉnh được hành vi, tâm trạng hay bộ nhớ để cải thiện sự tỉnh táo, tập trung hiệu quả.

Súp lơ xanh

Súp lơ (hay bông cải xanh) được biết đến là nguồn chứa chất chống oxy hoá và chất chống viêm dồi dào, trong đó có vitamin K. Theo một vài nghiên cứu ở người lớn tuổi, những người thường xuyên nạp các thực phẩm chứa lượng vitamin K cao thường có trí nhớ tốt hơn so với những người còn lại.

Ngoài vitamin K, súp lơ còn chứa một số hợp chất mang lại hiệu quả chống viêm và chống oxy hoá mạnh mẽ, giúp bảo vệ não chống lại các tổn thương. Nếu đang gặp tình trạng “não cá vàng” thì ít nhất hãy nhớ đến việc bổ sung loại rau này trong khẩu phần ăn của bạn để duy trì và cải thiện hoạt động não bộ nhé.

Hạt bí ngô

Không chỉ là thực phẩm chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hạt bí ngô cũng là nguồn chứa magie, sắt, đồng và kẽm dồi dào. Mỗi chất dinh dưỡng này đều đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ của não.

nguoi-mac-chung-suy-giam-tri-nho-nen-an-gi03

Kẽm: Khoáng chất đóng vai trò cần thiết trong việc truyền tín hiệu của hệ thần kinh trung ương. Thiếu kẽm có thể dẫn đến đến nhiều bệnh liên quan tới hệ thần kinh, bao gồm bệnh Alzheimer, trầm cảm và bệnh Parkinson.

Magie: Magie là loại chất quan trọng cho việc duy trì hoạt động của não bộ và tăng cường khả năng tập trung. Một số triệu chứng như đau nửa đầu, trầm cảm hay động kinh đều có thể liên quan tới lượng magie trong cơ thể bị thiếu hụt.

Đồng: Bộ não của bạn sử dụng đồng để kiểm soát các tín hiệu thần kinh. Khi lượng đồng trong cơ thể không đủ, bạn sẽ có nguy cơ cao hơn gặp phải các bệnh thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Sắt: Thiếu hụt sắt rất nguy hiểm, đặc biệt ở các bạn trẻ vì nó có thể làm giảm phát triển trí tuệ và suy giảm chức năng não. Ngoài ra, khi cơ thể thiếu sắt thì mức hemoglobin thấp, dẫn đến lượng oxy đi vào não không đủ. Trong khi đó, oxy có vai trò nuôi dưỡng và duy trì hoạt động của não.

Socola đen

nguoi-mac-chung-suy-giam-tri-nho-nen-an-gi04

Một nghiên cứu dành cho hơn 900 người đã cho thấy kết quả rằng những người không ăn socola thường có chứng suy giảm trí nhớ nhiều hơn những người thường xuyên ăn. Socola đen được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều hợp chất giúp tăng cường trí nhớ não bộ như flavonoid, caffeine và chất chống oxy hoá. Tuy nhiên bạn cũng không nên nạp quá nhiều socola mỗi ngày vì chúng có hàm lượng calo cao, nếu ăn quá nhiều sẽ dễ dẫn đến các bệnh liên quan tới tim mạch, tiểu đường và tất nhiên là béo phì nữa.

Quả việt quất

Quả việt quất cung cấp rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ, bao gồm cả khả năng cải thiện trí nhớ và tăng cường sự tập trung của não bộ. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy loại quả này giúp cải thiện trí nhớ và thậm chí có thể làm chậm hội chứng suy giảm trí nhớ ngắn hạn. Hơn nữa, chất chống oxy hoá chứa trong quả việt quất có thể chống lại stress oxy hóa và viêm – các yếu tố góp phần làm lão hóa não và gây ra các bệnh thoái hóa thần kinh.