Người bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng của người bệnh tiểu đường xưa nay vẫn luôn rất khắt khe do yêu cầu đặc biệt phải kiểm soát lượng đường trong máu. Vậy người tiểu đường nên ăn gì? Sau đây là 8 thực phẩm tốt cho chế độ dinh dưỡng của người mắc bệnh tiểu đường mà chúng ta ít ngờ đến.

Ổi

Ổi từ lâu đã được biết đến là một thức quả giàu vitamin C bậc nhất. Chính vì vậy, ổi làm rất tốt công việc giảm tổn thương cho các tế bào do bệnh tiểu đường gây ra. Đặc biệt, theo một nghiên cứu của tờ Indian Journal of Medical Research,  vỏ ổi tươi có những đặc tính giúp giảm khả năng hấp thụ đường trong máu đồng thời giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường.

Chúng ta thường có thói quen gọt vỏ hoa quả trước khi ăn để phòng tránh hóa chất độc hại. Tuy nhiên, giờ bạn đã biết vỏ ổi có rất nhiều công dụng vàng rồi, đặc biệt với các bệnh nhân tiểu đường, đừng bỏ lỡ nhé! Mặt khác, cần chú ý mua ổi tươi sạch từ nguồn tốt, ngâm rửa cẩn thận trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Táo

Táo cũng là một trái cây rất tốt mà chúng ta không nên gọt vỏ khi ăn. Trái táo chứa ít calo, vỏ táo lại có hàm lượng chất xơ cao giúp bạn quên đi cảm giác đói. Các chất dinh dưỡng của táo còn giúp kiểm soát hiện tượng tăng lên đột ngột của lượng đường trong máu, giảm sự hấp thu của đường vào máu.

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt có lợi với người bệnh tiểu đường. Các acid béo trong cá có tác dụng kháng viêm rất hiệu quả, giảm thiểu tốt các triệu chứng của bệnh tiểu đường. Hơn nữa, ăn cá đều đặn không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn giúp giảm đến 40% nguy cơ các bệnh về tim mạch mà người bệnh tiểu đường hay gặp phải.

Bông cải xanh

Bông cải xanh luôn nằm trong top các thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất. Loại rau này rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và chất xơ, tạo cảm giác no lâu. Đồng thời, bông cải xanh có hàm lượng chất crom cao – đây là chất giúp điều hòa lượng đường trong tĩnh và động mạch.

Bơ chứa khoảng 75% chất béo. Các chất béo không bão hòa này giúp làm chậm quá trình tiêu hóa. Vì vậy, loại trái cây này không chỉ nhiều dinh dưỡng mà còn giữ cho lượng đường trong máu không tăng đột biến sau khi ăn. Trái bơ còn chứa nhiều axit flic, vitamin C, kali và vitamin giúp giảm nguy cơ tim mạch và các tổn thương tế bào.

Bơ đậu phộng

Tương tự như quả bơ, bơ đậu phộng có chứa rất nhiều chất béo bão hòa đơn. Từ đó, bơ giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn lên đến 2 tiếng đồng thời hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Quả hạnh nhân

Quả hạnh nhân tuy chứa nhiều calo nhưng có lượng đường huyết thấp. Vì vậy, hạnh nhân không làm tăng lượng đường trong máu, lại giúp no nhanh. Đây lại là thức ăn vặt khá lí tưởng cho người bệnh tiểu đường.

Gạo lứt

Người bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều gạo trắng bởi lượng carbohydrate tinh chế cao. Vì thế, gạo lứt sẽ là lựa chọn thay thế khôn ngoan và hợp lí. Gạo lứt là một loại hạt tự nhiên với nhiều dưỡng chất như protein, chất béo, chất xơ, magie giúp ổn định huyết áp và phòng chống các bệnh tim mạch. Ta có thể sử dụng gạo lứt rang để nấu cơm hoặc để vậy nấu trực tiếp thay cho gạo trắng.