Ngáy ngủ thật sự nguy hiểm như thế nào?

Ngáy ngủ thường được xem như một hiện tượng hay tật trong sinh hoạt hàng ngày mà khá nhiều người mắc phải. Cũng bởi sự phổ biến đó khiến chúng ta thường bỏ qua và chịu đựng, “sống chung” với hiện tượng này mà không hề biết rằng những nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe do tật ngáy ngủ đem lại thật sự nguy hiểm như thế nào.

Nguyên nhân gây ra chứng ngáy ngủ

ngay-ngu-that-su-nguy-hiem-nhu-the-nao01

Nguyên nhân chính của ngáy ngủ từ các cơ xung quanh cổ họng chùng xuống  quá mức trong lúc ngủ cản trở sự lưu thông không khí. Trong khi đó lá phổi vẫn yêu cầu một lượng không khí ổn định, lúc này não phát tín hiệu tăng áp lực hít thở làm rung động ở phần mềm và lưỡi gà trong cổ họng, sự rung động này sẽ phát ra âm thanh và được gọi là ngáy ngủ. Có thể kể đến những nguyên nhân sâu xa dẫn đến hiện tượng này như:

  • Khi đã qua tuổi trung niên, vùng cổ họng trở nên hẹp hơn do sự đàn hồi các cơ vùng cổ giảm đi.
  • Những bất thường về mũi và xoang như: vẹo vách ngăn mũi, polyp mũi, dị thường phát sinh ở vùng hàm mặt… có thể khiến vùng mũi co bị hẹp làm cản trở, tắc nghiẽn khí lưu thông, dẫn đến chứng ngáy ngủ.
  • Tình trạng thừa cân hoặc béo phì làm tăng lượng các mô mỡ vùng cổ và có thể làm giảm trương lực cơ vùng hầu họng, tạo nên tình trạng ngủ ngáy.
  • Uống rượu, hút thuốc và dùng thuốc có tác động làm giãn cơ (thuốc an thần, thuốc kháng histamin) làm các cơ vùng cổ trở nên kém đàn hồi, thư giãn quá mức và làm phát sinh tiếng ngáy.
  • Người có thói quen ngủ ở tư thế nằm ngửa dễ có xu hướng ngáy hơn do lưỡi gà và các cơ màn hầu bị kéo trùng xuống, dễ gây hẹp đường thở và tạo ra tiếng ngáy.

Ngáy ngủ thật sự nguy hiểm như thế nào?

ngay-ngu-that-su-nguy-hiem-nhu-the-nao02

Có thể nhiều người không biết một sự thật rằng ngáy khiến bạn ngừng thở một thời gian ngắn trong lúc ngủ (đến khoảng 10 giây) và có thể lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm. Hiện tượng này xuất phát từ khi đường thở bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn do ngáy ngủ, làm giảm lượng không cung cấp vào phổi, giảm độ bão hòa oxy máu, do đó gây ngừng thở. Nếu thời gian ngừng thở quá 120 giây/đêm rất dễ dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao hoặc các bệnh: nhồi máu cơ tim, huyết áp cao, tuổi thọ giảm sút,… Cụ thể:

Nguy cơ xơ vữa động mạch cảnh

Theo kết luận của nhóm chuyên gia tại Trung tâm Ludwig Engel thuộc Bệnh viện Westmead (Úc), những người ngáy to nên tới bệnh viện kiểm tra tim mạch vì có thể họ đang phải đối diện với nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch cảnh, nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ (Theo báo Times of India).

Sau khi theo dõi giấc ngủ của 110 người tham gia khảo sát trong một khoảng thời gian dài, các nhà khoa học phát hiện tình trạng xơ vữa động mạch cảnh xuất hiện với tỷ lệ 20% ở người ngáy ít (ngáy dưới 25% thời gian ngủ), 32% ở người ngáy bình thường (từ 25 đến 50%) và 64% ở người ngáy nhiều (ngáy hơn phân nửa thời gian ngủ).

Tăng nguy cơ đau đầu và đau nửa đầu gấp 3 lần

Nhóm chuyên gia nghiên cứu tại Bethesda, Hoa Kỳ sau khi nghiên cứu trên 206 người bị đau nửa đầu kinh niên và 507 người bị đau nửa đầu theo giai đoạn đã kết luận nguy cơ đau nửa đầu cao gấp 3 lần ở người ngáy ngủ so với người không mắc phải tình trạng này. Chứng đau đầu này có liên quan chặt chẽ với rối loạn nhịp thở trong khi ngủ của người mắc chứng ngủ ngáy.

Ảnh hưởng sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

ngay-ngu-that-su-nguy-hiem-nhu-the-nao03

Nghiên cứu thống kê cho thấy có 25% thai phụ bị ngáy ngủ trong 3 tháng cuối thai kỳ. Nghiên cứu trên 1700 thai phụ được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Michigan, Mỹ phát hiện rằng thường xuyên ngủ ngáy giữ một vai trò chính trong các vấn đề về cao huyết áp và nguy cơ tiền sản giật. Cao huyết áp thai nghén, đặc biệt là tiền sản giật, đã được biết là có liên quan với việc sinh con nhẹ cân và tăng nguy cơ sinh non. Cao huyết áp cũng nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong mẹ và trẻ trên thế giới. Bên cạnh đó, rối loạn nhịp thở trong khi ngáy ở phụ nữ mang thai có thể làm thai nhi thiếu dưỡng khí và phát triển không khỏe mạnh.

Ảnh hưởng sự phát triển trí tuệ và hành vi ở trẻ nhỏ

Ngáy ngủ xảy ra ở bất kỳ ai không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Và tất nhiên, có một bộ phận trẻ nhỏ cũng thường mắc phải tình trạng này, đặc biệt là những trẻ bị béo phì. Nghiên cứu của các bệnh viện và viện nghiên cứu tại các nước như: Anh, Mỹ, Canada được đăng tải trên báo Pediatrics của Viện khoa học trẻ em Mỹ đã chỉ ra rằng  9% trẻ từ 2-3 tuổi mắc chứng ngáy ngủ và ở chúng có những biểu hiện rối loạn hành vi gây ảnh hưởng đến khả năng tập trung, học tập và phát triển lâu dài.

Giải pháp giúp hạn chế ngáy ngủ

Ngủ nghiêng: Những người nằm ngửa có xu hướng ngủ ngáy nhiều hơn so với những người nằm ngủ nghiêng sang một bên do khi chúng ta nằm ngửa làm hàm khép lại, lưỡi khép lại làm chặn đường thở.

Gối cao đầu khi ngủ: Khi đó đầu sẽ cao hơn ngực, giúp giảm chứng ngáy khi ngủ vì đường thở “thông thoáng” hơn.

Tập thể dục: Không chỉ mang lại những giấc ngủ ngon mà tập thể dục còn giúp hạn chế vùng mỡ thừa trên cơ thể, đặc biệt mô mỡ xung quanh vùng cổ, nguyên nhân khiến bạn ngủ ngáy. Do đó, nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để giảm ngáy khi ngủ.

Giảm cân: Ngáy có thể được gây ra bởi một mô mỡ lớn dày bên trong cổ họng và miệng làm thay đổi cấu trúc, thu hẹp và cản trở không khí. Kích thước mô tăng khi trọng lượng cơ thể tăng và đó là lý do tại sao những người thừa cân có nguy cơ mắc hội chứng ngáy cao hơn. Để hạn chế tình trạng ngủ ngáy, giảm cân cũng là một trong những biện pháp được bác sĩ và chuyên gia khuyên làm.