Nên ăn gì trước và sau khi tập gym?

Nên ăn gì trước và sau khi tập gym có lẽ là chủ đề được quan tâm hàng đầu đối với nhiều người. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một chút đồ ăn vặt trước khi tập sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể và đem lại hiệu quả luyện tập tốt nhất. Dưới đây là “list” đồ ăn lý tưởng mà bạn có thể ăn trước và sau khi tham gia tập từ 45 – 60 phút.

Thực phẩm nên ăn trước khi tập gym

Chuối

Chuối là loại quả giàu carbohydrate rất tốt cho tiêu hoá và có thể cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể, đặc biệt với người tập gym. Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều kali có khả năng duy trì chức năng của các nơron thần kinh và cơ bắp. Do cơ thể con người không dự trữ kali quá lâu, bạn nên ăn 1-2 quả chuối và ăn một hũ sữa chua khoảng 45 phút trước khi tập sẽ giúp bạn bổ sung thêm kali. Bạn có thể ăn chuối dầm sữa chua để cung cấp cho cơ thể đủ lượng carbohydrate và protein.

Bánh mỳ trứng

nen-an-gi-truoc-va-sau-khi-tap-gym01

Một lát bánh mỳ sẽ cung cấp đủ carbohydrate cho bạn trước khi tập gym. Bạn cũng có thể ăn kèm với mật ong hoặc mứt, bơ lạc hay 1-2 quả trứng luộc để cung cấp cho cơ thể lượng protein dồi dào nhất. Nếu tập gym vào giữa buổi sáng, bạn nên cung cấp cho cơ thể từ 30-40 gram carbohydrate và 15-20 gram protein.

Yến mạch

Yến mạch là thực phẩm cung cấp chất xơ dồi dào, giải phóng nhiều carbohydrate vào máu và mang đến nhiều năng lượng cho cơ thể trong khi hoạt động. Ngoài ra, yến mạch còn chứa vitamin B giúp chuyển hoá carbohydrate thành năng lượng. Chính điều này mà bạn có thể ăn một ít yến mạch kết hợp với sữa trước khi tập 45 phút.

Sinh tố hoa quả

Sinh tố hoa quả cũng là một lựa chọn khá ổn bởi hàm lượng carbohydrate cao và giàu protein. Hãy thử pha hỗn hợp gồm sữa chua ít béo, 1/2 cốc hoa quả và 1 cốc nước hoa quả rồi thưởng thức để nhận ra hiệu quả của loại thực phẩm này.

nen-an-gi-truoc-va-sau-khi-tap-gym02

Thực tế, nhiều người thường bỏ qua hoa quả và các loại thức ăn cung cấp nhiều carbohydrate và sử dụng nhiều đồ ăn vặt có chứa protein. Nhưng cần hiểu rằng protein có cần nhiều thời gian để chuyển hoá thành năng lượng, trong khi carbohydrate từ hoa quả nhanh chóng được chuyển hoá thành năng lượng để kịp thời cung cấp cho cơ thể.

Ngoài ra trước khi tập gym, cần lưu ý không nên ăn quá nhiều những thực phẩm như bánh mỳ nướng, pho mát, bơ và những thứ chứa nhiều chất béo vì chất béo rất khó tiêu, mang đến cảm giác no lâu và uể oải hơn trong khi tập, đồng thời cũng dẫn đến các vấn đề về tiêu hoá, uể oải, buồn nôn và thậm chí nôn mửa trong khi tập.

Thực phẩm nên ăn sau khi tập gym

Ngũ cốc & sữa

Ngũ cốc nguyên chất có thể cung cấp đầy đủ protein, carbohydrate và các loại vitamin, khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể. Ngũ cốc là đồ ăn lý tưởng sau khi tập, đặc biết với những người ăn chay. Ngoài ra bạn có thể uống thêm sữa sẽ có lợi cho tiêu hoá, cũng như cung cấp đầy đủ casein và protein dạng lỏng.

Trứng & nước cam

nen-an-gi-truoc-va-sau-khi-tap-gym03

Nếu bạn không phải người ăn chay thì trứng là nguồn cung cấp protein tốt nhất cho cơ thể sau khi tham gia tập gym. Protein có cả trong lòng đỏ và lòng trắng trứng. Bên cạnh đó, một cốc nước cam cũng cung cấp nhiều carbohydrate và vitamin C cho cơ thể.

Bánh sandwich

Sandwich kẹp ngũ cốc hoặc pho mát có thể cung cấp nhiều carbohydrate cũng như protein, nên sử dụng sau khi tập. Với những người yêu thích thịt gà, bánh sandwich kẹp thịt gà cũng là một lựa chọn tuyệt vời.

Rau quả & nước

nen-an-gi-truoc-va-sau-khi-tap-gym04

Vitamin và chất khoáng chứa trong rau và trái cây tươi cũng không thể thiếu trong việc phục hồi thể lực chung cho toàn cơ thể. Và điều quan trọng là nên uống nước trước, trong và sau khi tập luyện của bạn vì nó là rất tốt cho việc bù nước trong tế bào.