Lợi ích tuyệt vời của việc chạy bộ mỗi ngày

Chạy bộ mang lại lợi ích tuyệt vời cả về mặt thể chất lẫn tinh thần cho mỗi chúng ta. Khám phá ngay những lợi ích tuyệt vời của việc chạy bộ với sức khỏe dưới đây bạn nhé.

Chạy bộ giúp giảm stress

Theo một số nghiên cứu cho thấy các bài tập aerobic bao gồm cả chạy bộ, có khả năng làm giảm căng thẳng mệt mỏi rất tốt. Lí do là vì chạy bộ giúp làm tăng nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác tích cực như serotonin và norepinephrine. Đồng thời, quá trình này cũng thúc đẩy não bộ sản sinh các tế bào thần kinh mới.

Lợi ích tuyệt vời của việc chạy bộ mỗi ngày

Chạy bộ có tác dụng đốt cháy calo

Bạn có biết với tốc độ chạy 8 km/h, một người 70 kg sẽ đốt cháy khoảng 600 kcal/h và một người nặng 90 kg sẽ đốt cháy được 755 kcal. Với tốc độ nhanh hơn, 12-13 km/h, hai mức cân nặng trên sẽ lần lượt đốt cháy được 861 và 1.074 kcal, đây là những con số tuyệt vời đúng không ạ.

Chạy bộ giúp giảm nguy cơ tử vong sớm

Việc chạy bộ trong khoảng thời gian 30 phút mỗi ngày sẽ giúp tất cả mọi người giảm nguy cơ tử vong sớm vì bất kỳ nguyên nhân nào. Do đó chúng ta hãy dành thời gian để tập thể dục hoặc chạy bộ 1 tiếng mỗi ngày để cải thiện sức khỏe. Chạy bộ thường xuyên khiến tế bào ung thư không có khả năng phát triển.

Chạy trong giúp cải thiện tâm trạng và giảm triệu chứng trầm cảm

Theo một nghiên cứu trên tạp chí American College of Sports Medicine, những người trầm cảm có thể cải thiện tâm trạng của mình chỉ sau 30 phút tập luyện với máy chạy bộ hoặc đơn giản chỉ là đi bộ. Điều này có nghĩa rằng bạn không nhất thiết bạn phải chạy nhanh, ngay cả việc chạy chậm cũng có tác dụng cực kì lớn.

Lợi ích tuyệt vời của việc chạy bộ mỗi ngày

Chạy bộ cải thiện chứng đau và phòng viêm khớp

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 năm, các nhà khoa học đã theo dõi 2.637 người. Họ nhận thấy rằng tập chạy bộ có thể phòng ngừa chứng viêm xương khớp và đau đầu gối. Vì việc chạy giúp mọi người kiểm soát cân nặng, tăng sức mạnh cho xương và cơ bắp. Tất cả những yếu tố này đều có tác dụng bảo vệ sức khỏe của đầu gối của bạn.

Chạy bộ giúp ngủ ngon hơn, tăng khả năng tập trung

Trong một nghiên cứu trên 51 thanh thiếu niên, các nhà khoa học đã phân họ làm 2 nhóm: một nửa được yêu cầu chạy bộ, còn một nửa thì tập thể dục bình thường. Mỗi ngày, nhóm chạy bộ sẽ tập luyện khoảng 30 phút ở tốc độ chạy vừa phải. Duy trì thói quen này 5 ngày/tuần và kéo dài 3 tuần liên tiếp.

Kết quả là những thanh thiếu niên chạy bộ ngủ tốt hơn nhóm không chạy. Các nhà khoa học cũng quan sát thấy dấu hiệu khả năng tập trung ở những người này tốt hơn. Lợi ích này chúng ta có thể dễ dàng quan sát thấy ở người chạy bộ mọi lứa tuổi.

Chạy bộ giúp cải thiện sức khỏe hệ tim mạch

Khi chạy càng nhiều thì hệ tim mạch của bạn càng khỏe mạnh hơn. Theo một nghiên cứu trên tạp chí American College of Cardiology, bạn chỉ cần chạy khoảng 5 phút mỗi ngày là đã có thể cải thiện hệ thống tim mạch, từ đó giảm nguy cơ tử vong sớm.

Lợi ích tuyệt vời của việc chạy bộ mỗi ngày

Chạy bộ giúp cải thiện não bộ, chống suy giảm nhận thức ở người già

Nếu bạn muốn giữ tâm trí được minh mẫn và não bộ khỏe mạnh khi về già thì tập thể dục là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm, trong đó có chạy bộ.

Một nghiên cứu về hiệu quả của việc chạy bộ đối với việc tăng cường nhận thức cho thấy trẻ em chạy bộ có thể cải thiện sự tập trung và trí nhớ. Đối với người trưởng thành trẻ tuổi, chạy bộ cũng có tác dụng tương tự với trí nhớ, thậm chí còn giúp họ làm việc năng suất hơn.

Còn ở người lớn tuổi, chạy bộ cũng đem lại hàng loạt các lợi ích đối với não bộ, bao gồm chống suy giảm nhận thức, tăng cường trí nhớ và sự tập trung. Một điều cần lưu ý duy nhất là nguy cơ chấn thương do chạy bộ tăng lên khi chúng ta già đi, do đó đi bộ hoặc đi bộ nhanh có thể là lựa chọn thay thế lúc này.

Chạy bộ là bài tập đơn giản, không tốn nhiều tiền của, dễ dàng thực hiện ở bất kì đâu và ai cũng có thể thực hiện được. Bên cạnh đó, hiệu quả đối với sức khỏe mà nó mang lại là vô cùng lớn lao. Hãy tập thể dục và chạy bộ ngay từ hôm nay để cải thiện sức khỏe bạn nhé.

Bạn đang đọc bài viết: Lợi ích tuyệt vời của việc chạy bộ mỗi ngày