Lợi hại việc ăn chay ra sao?

Ăn chay ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại, không còn giới hạn độ tuổi, tôn giáo, giới tính, thời gian…  Vậy lợi hại việc ăn chay ra sao bạn đã biết chưa?

Ăn chay là cách ăn không đầy đủ các chất dinh dưỡng trong các bữa ăn. Đa số các phương pháp ăn chay đều có nguồn gốc từ tôn giáo. Trên thế giới có nhiều trường phái ăn chay khác, đa số các trường phái ăn chay thì cho phép dùng các loại thực vật. Ăn chay lợi hay hại có lẽ nhiều người còn thắc mắc, chúng tôi sẽ giải đáp với bạn trong bài viết này.

Lợi hại việc ăn chay ra sao?

Lợi ích của việc ăn chay

– Thành phần chất đạm chủ yếu là đạm thực vật, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu

– Cung cấp đầy đủ lượng chất xơ cần thiết do lượng rau xanh, quả tươi trong bữa ăn chay nhiều. Ngoài ra còn có các vitamin tan trong nước như B, C và các chất chống oxy hóa giúp duy trì sự trẻ trung và khỏe manh của tế bào.

– Chất béo không cholesterol có lợi cho người bị bệnh lý rối loạn chuyển hóa, tiểu đường, tim mạch, huyết áp

Lợi ích của việc ăn chay là rất nếu bạn ăn chay đúng cách. Các tế bào trong cơ thể sẽ làm việc ít hơn, nhẹ nhàng hơn, và vì vậy chúng ta sẽ trẻ trung lâu hơn, ít bệnh tật hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy tỉ lệ bệnh lý tim mạch, rối loạn chuyển hóa, thậm chí là cả ung thư giảm đi khi người ta thường xuyên ăn chay.

Tác hại của việc ăn chay

Bên cạnh những lợi ích thì ăn chay cũng có những điểm hạn chế, nhất là những ai ăn chay trường.

– Chất đạm thực vật tuy dễ tiêu hóa và sử dụng, nhưng lại không đủ các thành phần axit amin thiết yếu, vì vậy không đáp ứng được sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể con người.

– Chế độ ăn chay thường rất nhiều chất béo do các thực phẩm hay được chế biến bằng phương pháp chiên rán dầu mỡ. Chế biến đồ ăn chay cũng dùng nhiều nước cốt dừa có chứa nhiều axit béo no kích thích cơ thể tạo ra nhiều cholesterol. Đó là lý do vì sao những người ăn chay trường thường cuối đời dễ bị tăng cholesterol máu hơn người ăn bình thường. Chế biến đồ ăn bằng cách chiên dầu mỡ cũng làm tăng các gốc oxy hóa trong cơ thể.

– Thành phần chất bột trong thực đơn ăn chay cũng thường rất cao do các món chay thường chế biến khô nên tổng năng lượng cũng tăng lên, rất nguy hiểm với những người bị tiểu đường, thừa cân béo phì, rối loạn chuyển hóa đường. Nên có nhiều người ăn chay nhưng cân nặng vẫn tăng đều.

– Chế độ ăn chay thường thiếu các chất khoáng vi lượng như kẽm, sắt… do các chất này trong thực vật khó hấp thu hơn trong động vật. Những người ăn chay trường thường dễ bị thiếu máu.

– Ăn chay cũng dễ bị loãng xương do không đáp ứng đủ lượng canxi theo nhu cầu.

– Lượng rau và chất xơ nhiều cũng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết khác.

Có một số đối tượng không được ăn chay dưới đây:

– Trẻ dưới 18 tuổi (vì độ tuổi dưới 18 cần đủ dinh dưỡng phục vụ cho quá trình học tập cũng như nhu cầu cơ thể).

– Phụ nữ đang mang thai và cho con bú.

– Người suy kiệt, cần phục hồi thể lực.

 Lưu ý khi ăn chay trường

Lợi hại việc ăn chay ra sao?

Nếu 1 tháng ăn chay vài ngày, thì cũng không có gì đáng lo ngại, chỉ cần ăn đơn giản và quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là được. Lưu ý nhất là với những người ăn chay trường về cách phối hợp thực phẩm sao cho đầy đủ dinh dưỡng.

– Cần phối hợp linh hoạt các loại đạm thực vật với nhau để tránh tình trạng mất cân đối các acid amin. Ví dụ như kết hợp gạo lứt với muối mè, cơm với các loại đậu… Bên cạnh đó cũng cần dùng thêm sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai… trong khẩu phần ăn. 

– Lưu ý bổ sung các thực phẩm có chứa các chất khoáng vi lượng như sắt, kẽm… trong thực đơn. Những loại chất khoáng này có nhiều trong các loại rau quả màu xanh đậm như rau cải xanh, rau ngót, bó xôi… tuy nhiên do khó hấp thu nên cần lưu ý bổ sung thêm vitamin C trong chanh, cam, cà chua…, tránh đi kèm với trà đặc.

Như vậy bạn đã nắm rõ phần nào về lợi hại việc ăn chay cũng như có những kiến thức bổ sung nhất định khi có ý định ăn chay trường. Hiện nay các nhà hàng, quán ăn phục vụ đồ ăn chay ngày một nhiều với thực đơn vô cùng phong phú, các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và thưởng thức.

Bạn đang đọc bài viết: Lợi hại việc ăn chay ra sao