Điểm danh 10 thực phẩm tốt nhất cho người bệnh thiếu máu

Đối với bệnh nhân thiếu máu, bên cạnh việc sử dụng thuốc, chế độ sinh hoạt trong đó chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học có thể coi là chiếc chìa khóa vàng giúp đẩy lùi tình trạng bệnh. Đâu là một chế độ ăn uống hợp lý và món ăn nào là vị cứu tinh cho căn bệnh thiếu máu đang ngày càng phổ biến này? Cùng bệnh viện Hồng Ngọc tìm hiểu để có một sức khỏe như ý nhé!

Như đã đề cập tới trong bài viết trước, thực đơn cần phải có cho người mắc bệnh thiếu máu bao gồm các món ăn dồi dào vitamin B12, sắt, acid folic và vitamin C.

Mật ong

diem-danh-10-thuc-pham-tot-nhat-cho-nguoi-benh-thieu-mau01

Mật ong có rất nhiều công dụng bởi trong thành phần của mật ong không chỉ giàu chất sắt (0,42 mg sắt/100g mật ong) mà còn có đồng, magiê giúp tăng nồng độ hemoglobin – một loại protein chiếm 33% trọng lượng hồng cầu, có nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể và cân bằng giữa các huyết cầu màu đỏ và huyết sắc tố.

Củ cải đường

Hàm lượng chất sắt phong phú trong củ cải đường giúp phục hồi các tế bào máu đỏ và hỗ trợ cung cấp ôxy cho cơ thể. Thành phần dinh dưỡng trong củ cải đường bao gồm: acid folic, biotin, vitamin A và C, photpho. So với các loại chất dinh dưỡng tổng hợp khác, dưỡng chất trong loại rau củ này dễ được hấp thụ hơn. Đặc biệt, củ cải đường còn có khả năng làm tăng hấp thụ oxy do máu lên tới 400%.

Cải bó xôi

Nhắc tới loại thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu thì chắc chắn không thể bỏ quên rau cải bó xôi vì loại rau này rất giàu sắt, các loại vitamin (A – C – E –B9), canxi, chất xơ,… Cải bó xôi rất tốt cho sức khỏe, nhất là với phụ nữ. Các chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra chỉ với nửa chén cải bó xôi luộc đã chiếm 3,2 mg sắt và chiếm 20% nhu cầu sắt cho cơ thể của người phụ nữ.

Cà chua

diem-danh-10-thuc-pham-tot-nhat-cho-nguoi-benh-thieu-mau02

Cà chua rất giàu vitamin C và cả lycopene, giúp hấp thu dễ dàng các chất sắt. Không những thế, trong thành phần của cà chua còn chứa nhiều vitamin E và beta carotene rất tốt cho da và tóc.

Bơ đậu phộng

Chất sắt cũng rất dồi dào trong bơ đậu phộng. Nếu có thể, nên bổ sung bơ đậu phộng trong thực đơn hàng ngày. Hai muỗng canh bơ đậu phộng có thể chứa 0,6 mg sắt.

Đậu nành

diem-danh-10-thuc-pham-tot-nhat-cho-nguoi-benh-thieu-mau03

Đậu nành là một nguồn chất sắt và các vitamin tuyệt vời. Đậu tương ít chất béo và chứa nhiều protein cao giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Lựu

Lựu là loại trái cây nổi tiếng giàu sắt và vitamin C. Cùng với đó, lựu còn giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể và điều trị các triệu chứng thiếu máu như: mệt mỏi, chóng mặt,…

Trứng

diem-danh-10-thuc-pham-tot-nhat-cho-nguoi-benh-thieu-mau04

Trứng rất giàu protein và chứa nhiều chất chống oxy hóa, hỗ trợ tích trữ vitamin trong cơ thể khi đang bị thiếu máu

Thịt đỏ

Để điều trị bệnh thiếu máu hiệu quả thì người bệnh nên bổ sung các loại thịt như thịt bò, thịt lợn và gan động vật bởi nguồn cung cấp chất sắt dồi dào từ chúng. Trong đó, thịt bò được xem là một trong những loại thực phẩm cung cấp sắt tốt nhất. Tuy nhiên,  không nên lạm dụng mà tiêu thụ quá nhiều vì thịt cũng chứa nhiều cholesterol ảnh hưởng bất lợi cho hệ tim mạch.

Hải sản

diem-danh-10-thuc-pham-tot-nhat-cho-nguoi-benh-thieu-mau05

Hải sản được xếp vào danh sách những loại thực phẩm giúp điều trị và cải thiện bệnh thiếu máu tích cực vì hàm lượng sắt dồi dào trong loại thực phẩm này. Sò là loại hải sản giúp cung cấp sắt tối đa (13mg sắt/85g sò). Ngoài ra, vitamin B12 rất cần cho bệnh nhân thiếu máu cũng khá dồi dào trong hải sản. Vậy nên hải sản là một trong những sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe con người, đặc biệt với người mắc bệnh thiếu máu.

Bên cạnh việc áp dụng tốt chế độ ăn uống khoa học, cần cố gắng tăng cường thể lực bằng việc chăm chỉ tập thể dục đều đặn bằng những bài tập nhẹ nhàng, đạp xe, đi bộ,… sẽ có lợi cho sức khỏe rất nhiều.