Dầu ăn và những điều có thể bạn chưa biết

Dầu ăn bạn mà sử dụng hàng ngày trong nấu nướng không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn mà còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của cả gia đình bạn. Nhưng liệu đã bao giờ bạn hiểu chính xác về những điều xung quanh chúng để lựa chọn loại dầu ăn tốt và phù hợp nhất cho mục đích sử dụng của mình chưa?

Thông tin dinh dưỡng và lợi ích của dầu ăn

dau-va-nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet01

Tất cả các loại dầu đều có cùng số calo (khoảng 120 cho mỗi muỗng canh). Dầu thực vật có ít vitamin E và K. Dầu tinh chế, chẳng hạn như dầu ôliu nguyên chất có một số chất chống oxy hoá tốt cho sức khỏe tim mạch.

Nhưng điều khiến dầu ăn có lợi cho sức khỏe hay không là do các axit béo tạo nên. Tất cả các loại dầu được tạo thành từ các axit béo khác nhau, nhưng cách dễ nhất để đánh giá dầu có lợi cho sức khỏe là bằng cách so sánh tỷ lệ của các loại khác nhau.

Các axit béo không bão hòa đơn

Các axit béo không bão hòa đơn được cho là có lợi cho sức khỏe của bạn vì chúng giúp làm giảm cholesterol LDL xấu và tăng cholesterol HDL tốt. Chế độ ăn uống Địa Trung Hải có hàm lượng dầu ôliu cao, chất béo không bão hòa đơn và được coi là một trong những lý do khiến chế độ ăn uống này có liên quan đến sức khỏe tốt hơn cũng như tuổi thọ cao hơn.

Dầu có chứa axit béo không bão hòa đơn bao gồm: dầu ôliu, dầu bơ, dầu hạt cải, dầu đậu phộng, dầu hạt cây rum (safflower oil), dầu mè,

Các axit béo không bão hòa đa

Các axit béo không bão hòa đa cũng tốt cho sức khỏe tim mạch khi được sử dụng thay thế các chất béo no (vì chúng làm giảm lượng cholesterol LDL). Hầu hết các loại dầu ăn có nguồn gốc thực vật đều có nhiều loại chất béo không bão hòa đa dạng khác nhau: dầu ngô, dầu thực vật, dầu hướng dương, dầu hạt cây rum, dầu đậu nành, dầu óc chó, dầu hạt cải, dầu hạt nho, dầu đậu phộng, dầu mè, dầu hạt lanh.

dau-va-nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet02

Axit béo không bão hòa tốt nhất cho sức khỏe là omega-3 và chúng rất tốt cho sức khỏe của tim và hệ thần kinh. Thật tuyệt vì dầu thực vật lại giàu axit béo omega-3 nhờ được sản xuất từ những nguyên liệu như: dầu hạt cải, dầu óc chó, dầu đậu nành, dầu hạt lanh.

Axit béo bão hòa

Các axit béo bão hòa được tìm thấy trong mỡ động vật, như bơ và mỡ lợn và dầu nhiệt đới, trong đó có dầu dừa và dầu cọ. Lời khuyên của chuyên gia hiện nay là hạn chế lượng axit béo bão hòa vì ăn một chế độ ăn nhiều chất béo no có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu chính xác liệu axit béo bão hòa từ dầu thực vật có hại cho sức khỏe hay không. Trên thực tế, không ít người tin rằng dầu dừa có nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe, mặc dù chưa có nghiên cứu rõ ràng về điều đó.

Các loại dầu ăn phù hợp cho món nướng, chiên và xào

Để xào và chiên, bạn sẽ cần một loại dầu có điểm bốc khói (smoking point) cao để có thể làm nóng nó ở nhiệt độ cao mà không làm cho dầu khét. Dầu có điểm bốc khói cao bao gồm dầu đậu nành, dầu thực vật, dầu hạt cải, dầu đậu phộng, dầu nho, dầu hướng dương hay dầu rum… Trong số các loại dầu này, dầu đậu phộng có thể có hương vị mạnh nhất. Các loại dầu khác đều có hương vị trung tính.

dau-va-nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet03

Bạn có thắc mắc tại sao dầu oliu không được nhắc đến ở trên? Bởi dầu oliu tuy có lợi cho sức khỏe nhưng lại không phải là lựa chọn tốt nhất cho các chế biến ở nhiệt độ cao vì thường có điểm khói thấp hơn. Dầu ôliu nguyên chất có điểm khói cao hơn, nhưng vẫn có thể khiến món ăn bị khét, đắng.

Dầu ăn tốt nhất cho món salad

Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại dầu nào để chế biến salad. Dầu ôliu, đặc biệt là dầu ôliu nguyên chất, có điểm bốc khói thấp hơn và hương vị mạnh mẽ hơn. Đây chính là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các món trộn dầu dấm.