Cách phòng ngừa rối loạn tiêu hóa

Thời tiết mùa hè rất nóng nực, làm thức ăn dễ bị ôi thiu, vi khuẩn sẽ có điều kiện sinh sôi và phát triển nên số lượng người mắc các bệnh về rối loạn tiêu hóa cũng gia tăng. Rối loạn tiêu hóa cũng gây ra không ít phiền toái cho người mắc phải, khiến cho cơ thể mệt mỏi và giảm chất lượng cuộc sống. Dưới đây là cách phòng ngừa rối loạn tiêu hóa trong những ngày hè.

Rối loạn tiêu hóa có biểu hiện bên ngoài là đau bụng, cơn đau có lúc lâm râm âm ỉ, có lúc quặn thắt lên từng cơn và thói quen đi đại tiện cũng bị thay đổi. Phần lớn những người bị rối loạn tiêu hóa thường xuyên cảm thấy chướng bụng, đầy hơi, đôi khi còn có triệu chứng buồn nôn, đắng miệng, ợ chua, ợ nóng…

cach-phong-ngua-roi-loan-tieu-hoa-1

Để giúp hệ tiêu hóa ổn định và cân bằng trở lại, chúng ta nên thay đổi chế độ ăn uống của mình. Việc đầu tiên cần làm là ăn uống phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi, thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, không nên ăn các loại thức ăn nghi ngờ đã nhiễm khuẩn, để trong tủ lạnh quá lâu hoặc những thức ăn đường phố không rõ nguồn gốc xuất xứ. Bạn cũng nên tránh một số loại thực phẩm như hành, tỏi, bắp cải, rau húng, cần tây, nho khô, mận… Sữa rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn đang gặp vấn đề về hệ tiêu hóa thì nên tránh xa chúng bởi đường lactose trong sữa là một thành phần khó tiêu cho bộ máy tiêu hóa không được khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh xa những đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ. Hạn chế uống nước có gas, cà phê và những loại bánh kẹo có nhiều đường hay thực phẩm đóng hộp chế biến sẵn….

Ăn uống cần đúng bữa, nhai kĩ trước khi nuốt để tránh cho dạ dày phải làm việc nhiều. Nên bổ sung thêm nhiều rau xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày, đồng thời giảm bớt thịt và các thức ăn giàu chất đạm…

cach-phong-ngua-roi-loan-tieu-hoa-2

Hạn chế ăn những đồ xào rán, nhiều gia vị cay nóng để phòng ngừa chứng rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt, với những người có tiền sử về bệnh tiêu hóa thì cần duy trì chế độ ăn và sinh hoạt hợp lý. Nên đảm bảo ăn đủ bữa (ngày 3 bữa sáng, trưa, tối) để phân bố về năng lượng cũng như các chất dinh dưỡng. Tránh tình trạng ăn quá vội vàng, đứng để ăn hay ăn quá nhiều trong một bữa.

Ăn chín, uống sôi và nên ăn ngay sau khi vừa chế biến. Thức ăn nên chế biến thật đơn giản, không quá cầu kỳ, không nên cho quá nhiều loại gia vị khi chế biến. Cũng nên hạn chế ăn các đồ chiên, xào, quá nhiều dầu mỡ. Cần bảo quản cẩn thận thức ăn đã chế biến để tránh ruồi, nhặng đậu vào. Phải rửa tay thật sạch trước lúc ăn hoặc sau khi đi vệ sinh.

Bạn không nên mua quá nhiều thực phẩm dự trữ hay nấu quá nhiều món bởi bảo quản thức ăn không tốt sẽ gây tình trạng rối loạn tiêu hoá hoặc có thể gây ngộ độc thực phẩm.

cach-phong-ngua-roi-loan-tieu-hoa-3

Bên cạnh đó, việc luyện tập thể dục thể thao điều độ và khoa học cũng vô cùng có lợi, giúp cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh hơn. Luyện tập thể dục không chỉ tốt cho hệ tim mạnh, cơ bắp mà còn giúp cân bằng hoạt động bài tiết các men tiêu hóa cũng như cân bằng nhu động ruột.