Bí quyết để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh ngày Tết

Ngày Tết, chúng ta dễ bị cám dỗ bởi những món ăn hấp dẫn. Vậy bí quyết gì để có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh mà không cần phải quá lo lắng khi Tết đang cận kề. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Ăn uống khoa học

Không chỉ riêng ngày Tết mà bất kỳ ngày nào trong năm, chúng ta cũng cần ăn uống một cách khoa học để có được một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và tràn đầy năng lượng.

Ăn một cách tập trung

Việc ăn uống không tập trung là hiện tượng thường thấy trong các bữa ăn, nhất là khi công nghệ thông tin phát triển, việc mọi người vừa ăn vừa xem phim hay sử dụng điện thoại là điều quá đỗi quen thuộc. Thói quen hoàn toàn có hại cho sức khỏe bởi chúng làm tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày… Vì vậy, mọi người hãy tập trung ăn để bảo vệ đường tiêu hóa khỏe mạnh.

bi-quyet-de-co-he-tieu-hoa-khoe-manh-ngay-tet

Việc ăn uống đúng giờ và không bỏ bữa tạo thói quen hoạt động tốt cho hệ tiêu hóa

Không bỏ bữa

Mỗi bữa ăn chính đều có vai trò quan trọng và rất cần thiết đối với cơ thể. Việc bỏ bữa, dù là bữa nào đi nữa cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa. Khi bỏ bữa, đường ruột sẽ co lại và sẽ khó khăn để đáp ứng lại cho chế độ ăn bình thường, đồng thời, việc sản xuất axit trong dạ dày cũng giảm, các enzyme có thể ngừng hoạt động. Hệ tiêu hóa lúc này phải chịu áp lực nặng nề.

Ăn đúng giờ

Việc ăn đúng giờ sẽ tạo được thói quen sinh học tốt, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Thời gian thích hợp cho các bữa ăn là 6 đến 8 giờ sáng cho bữa sáng, 11 đến 12 giờ cho bữa trưa và 6 đến 7 giờ tối cho bữa tối.

Tránh vận động ngay sau bữa ăn

Sau khi ăn xong mà vận động mạnh ngay sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày.

Không ăn trái cây ngay sau khi ăn

Ăn tráng miệng bằng trái cây sau bữa ăn là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, thói quen này không hề có lợi vì trong trái cây thường chứa một lượng axit, đường…, chúng có khả năng khiến hoạt động tiêu hóa bị trì trệ, chức năng tiêu hóa giảm sút.

bi-quyet-de-co-he-tieu-hoa-khoe-manh-ngay-tet-1

Tự làm món ăn Tết truyền thống vừa hợp khẩu vị vừa đảm bảo vệ sinh

Tự làm những món Tết truyền thống

Hiện nay, tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm và lo lắng của hầu hết chúng ta. Thay vì ăn những món được chế biến sẵn, bạn có thể tự tay làm những món ăn Tết truyền thống, vừa hợp khẩu vị gia đình vừa đảm bảo vệ sinh.

Mứt nhà làm

Mứt là món có mặt ở hầu hết mọi gia đình mỗi dịp Tết đến. Ở hàng quán, mứt thường được chế biến từ lâu trước đó và chứa rất nhiều đường. Nếu không bảo quản kỹ rất dễ bị nhiễm bẩn. Chị em có thể làm mứt tại nhà rất đơn giản mà lại khá ngon. Các loại mứt thường làm như mứt dừa, mứt bí…

Tự làm dưa, hành muối

Tết thường không thể thiếu miếng bánh chưng xanh cùng miếng hành muối trắng ngần, dun dun chua hay miếng dưa cải muối vàng ươm, thanh dịu. Món ăn này rất dễ mua ở ngoài chợ nhưng lại không chắc có đảm bảo vệ sinh hay không. Vậy nên, để bảo vệ sức khỏe, bạn hãy tự làm những món này để cả gia đình cùng thưởng thức.

Luôn trữ sẵn những thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa

bi-quyet-de-co-he-tieu-hoa-khoe-manh-ngay-tet-3

Luôn có sẵn những thực phẩm tốt cho tiêu hóa trong tủ lạnh gia đình

Ngày Tết, hệ tiêu hóa thường phải làm việc quá tải khi cơ thể hấp thụ quá nhiều dầu mỡ, tinh bột và đường. Thay vì chất đầy tủ lạnh thịt, giò…, bạn không nên bỏ qua những thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa. Trong đó, sữa chua với nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột, mật ong giúp giải độc cho cơ thể, gừng làm ấm bụng, chữa đầy hơi, khó tiêu…

Các món cần tránh để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, nhất là trong những ngày Tết, mọi người nên tránh những món sau:

  • Đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ; hạn chế các loại bánh kẹo, mứt vì chứa nhiều đường; thực phẩm ăn sẵn và đồ hộp như xúc xích, lạp sườn vì chứa nhiều chất bảo quản và phụ gia, dễ gây kích ứng niêm mạc ruột, khó tiêu.
  • Hạn chế ăn đồ tươi sống, nem chua, các món để lâu trong tủ lạnh vì chúng có khả năng chứa nhiều vi khuẩn do không được nấu chín.
  • Hạn chế rượu bia, nước có ga… để tránh rối loạn tiêu hóa.

Nội soi tiêu hóa – hệ tiêu hóa khỏe mạnh an tâm đón Tết

bi-quyet-de-co-he-tieu-hoa-khoe-manh-ngay-tet-4

Nội soi tiêu hóa tại Bệnh viện Hồng Ngọc để có sức khỏe tốt, an tâm đón Tết

Bên cạnh những bí quyết về chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, bạn cũng nên quan tâm đến sức khỏe của mình bằng những giải pháp y học hiện đại. Nội soi tiêu hóa là giải pháp an toàn để có được một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nó không chỉ giúp phòng ngừa mà còn giúp phát hiện bệnh sớm để đưa ra biện pháp chữa trị kịp thời, mang đến hiệu quả điều trị cao.

Tại Hà Nội, khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc là địa chỉ được nhiều người tin tưởng để thăm khám và kiểm tra sức khỏe. Nơi đây hội tụ đội ngũ y, bác sĩ chuyên môn cao cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại sẽ giúp phát hiện chính xác mầm bệnh và đưa ra phương án điều trị hiệu quả

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ ĐẶT LỊCH KHÁM

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Add 1: 55 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội

Add 2: Khu B1, Tầng 10, Keangnam Landmark, 72 Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội

Add 3: Tầng 3, tòa B, Savico Megamall, 07- 09 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội

Hotline: 093 223 2016

Tel:+(84-4) 3927 5568 máy lẻ *2237 hoặc *2273

Email: khamsuckhoecanhan@hongngochospital.vn