7 thói quen tốt để phòng ngừa béo phì  

Béo phì đang dần trở nên phổ biến và là nỗi lo sợ của bất kì ai. Béo phì không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn mang lại những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Hãy tham khảo ngay 7 mẹo nhỏ hữu hiệu để phòng ngừa béo phì dưới đây.

 Ăn chậm

Một nghiên cứu trên tạp chí Journal of the American Dietetic Association chỉ ra rằng, những người ăn chậm thường tiêu thụ ít hơn trung bình 66 calo/bữa so với những người ăn thật nhanh, đó cũng là lý do vì sao họ cảm thấy no lâu hơn. Ăn nhanh cũng là nguy cơ dẫn đến bệnh béo phì. Vì vậy, dù có vội vàng đến mấy hãy cố gắng ăn chậm một chút để dành calo cho các hoạt động khác và phòng ngừa béo phì.

phong-ngua-beo-phi

Không ăn bữa sáng quá nhiều chất xơ

Chuyên gia dinh dưỡng Lisa DeFazio chia sẻ: “Đúng là chất xơ quan trọng nhưng đừng lạm dụng. Một lượng lớn chất xơ trong một khẩu phần ăn có thể khiến bạn bị đầy hơi và chướng bụng sau đó. Hãy đảm bảo uống thật nhiều nước khi ăn chất xơ để giúp việc tiêu hoá dễ dàng hơn. Nếu không, chúng sẽ bị tắc nghẽn”. Do đó, hãy giảm bớt lượng chất xơ vào bữa sáng và thêm vào đó những loại thực phẩm giàu protein như trứng, sữa.

Không dùng chai nước bằng nhựa

Nhiều loại chai nhựa chứa Bisphenol A, hay BPA, làm tăng nguy cơ béo phì và giảm khả năng sinh sản ở cả nam lẫn nữ. Việc uống nước từ những chai nhựa này vô tình sẽ đưa những chất độc hại vào cơ thể. Một nghiên cứu của Harvard chỉ ra rằng, những người trưởng thành có mức độ BPA cao nhất trong nước tiểu, sở hữu vòng eo lớn đặc biệt và nguy cơ béo phì cao hơn hẳn.Vì vậy, hãy lưu ý chọn những loại chai đựng nước có chất liệu nhựa cao cấp, hoặc tốt hơn bạn có thể dùng chai thủy tinh.

phong-ngua-beo-phi

Không uống cà phê ngay sau khi ngủ dậy

Uống cà phê giúp tăng cường trao đổi chất, giúp bạn tỉnh táo hơn và sẵn sàng cho một ngày mới. Tuy nhiên, hàm lượng cortisol sẽ tăng một cách tự nhiên vào buổi sáng sau khi bạn thức giấc, uống cà phê vào thời điểm này có thể làm tăng mức stress của bạn. Thay vì cà phê bạn nên uống 1 ly nước ấm sau khi tỉnh giấc vì nước là xúc tác cho quá trình thải độc tố khiến cơ thể trở nên tươi mới, khỏe khoắn hơn.

Nên ăn chất béo tốt cho sức khoẻ

Chất béo tốt cho sức khoẻ như trái bơ, cá hồi, cá trích, các loại hạt, quả hạch giúp cơ thể hấp thu nhiều vitamin quan trọng như A, D, E, K; giúp no lâu; giảm nguy cơ tim mạch. Nếu bạn đang giảm cân thì cũng đừng nên loại bỏ những thực phẩm chứa chất béo tốt để đảm bảo cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chỉ cần đảm bảo bạn không ăn chất béo chuyển hoá và chất béo bão hoà.

phong-ngua-beo-phi

Không uống nước ngọt dành cho người ăn kiêng

Không như những lời quảng cáo, các loại nước ngọt có ga dành cho người ăn kiêng vẫn ẩn chứa nguy cơ khiến bạn tăng cân do các chất ngọt tổng hợp có trong các loại đồ uống này. Những chất tạo ngọt không dinh dưỡng như aspartame, sucralose và stevioside có thể liên quan tới việc tăng cân và nguy cơ tim mạch – trao đổi chất nếu hấp thụ thường xuyên. Đừng dại gì mà nghe theo những lời hoa mỹ của quảng cáo để rồi tăng cân không kiểm soát vì những thức uống này.

Tập tạ

Tập tạ thường xuyên mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho cơ thể và là phương pháp rèn luyện sức khỏe tiện lợi, ít tốn diện tích tập luyện. Các bài tập rèn sức mạnh với tạ giúp tăng sức khoẻ gân và dây chằng; tăng cơ, đốt mỡ cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống. Hơn thế, nghiên cứu trên tờ American College of Sports Medicine tiết lộ, tập luyện với bạn bè giúp một người tập nhiều hơn trung bình 34 phút so với tập một mình.

phong-ngua-beo-phi

Hãy thử áp dụng 9 thói quen kể trên hàng ngày để có một thân hình thon gọn, đẩy lùi các nguy cơ tích tụ mỡ thừa và béo phì bạn nhé.