6 lời khuyên giúp giữ ấm cơ thể trong những ngày rét đậm

Miền Bắc đang phải trải qua những ngày rét đậm kéo dài nhất trong mùa đông năm nay, ảnh hưởng đáng kể tới đời sống nhân dân. Giữ ấm cơ thể trong khoảng thời gian này là điều cực kỳ quan trọng để bảo vệ và phòng tránh những bệnh truyền nhiễm như: cảm cúm, ho, cảm lạnh,… Làm thế nào để giữ nhiệt đúng cách khi ra ngoài và ngay cả khi ở trong nhà?

Mặc nhiều lớp áo mỏng thay vì mặc ít lớp áo dày

6-loi-khuyen-giup-giu-am-co-the-trong-nhung-ngay-ret-dam01

Đây là biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất giúp chống chọi cái lạnh của thời tiết cũng như các cơn gió lạnh không thể luồn vào cơ thể bạn. Thêm nữa, mặc nhiều lớp quần áo mỏng còn có tác dụng giảm bớt sự mất nhiệt, ngăn chặn bài tiết mồ hôi. Bởi nếu không lau kịp mồ hôi thì mồ hôi sẽ thấm ngược trở lại, gây ra các bệnh về đường hô hấp.

Ăn các thực phẩm ấm nóng

Vào mùa đông, thực phẩm chính là nguồn cung cấp năng lượng cần thiết để giữ ấm cơ thể. Vì vậy, một trong những cách giữ ấm cơ thể tốt nhất trong mùa đông là ăn đủ bữa, nạp đủ dinh dưỡng cần thiết trong các bữa ăn hàng ngày của mình.

Sẽ thật tốt nếu trong thực đơn hàng ngày của gia đình bạn có những món ăn có các loại gia vị như: gừng, tỏi,… bởi chúng có tác dụng giữ ấm cơ thể rất tốt. Bạn nên ăn khi thức ăn còn nóng, vừa giúp giữ ấm cơ thể, vừa bảo vệ hệ thống miễn dịch hiệu quả. Bên cạnh đó, nước cũng rất cần thiết cho cơ thể trong những ngày mùa đông khắc nghiệt này. Lưu ý rằng bạn cũng nên uống nước ấm để tránh viêm họng nhé!

Không nên ra ngoài quá sớm hoặc quá muộn

6-loi-khuyen-giup-giu-am-co-the-trong-nhung-ngay-ret-dam02

Nhiệt độ ngoài trời hiện tại rất lạnh và buốt, nhất là lúc sáng sớm hoặc tối muộn. Nguy hiểm hơn là những cơn gió độc có thể “quật ngã” bạn bất cứ lúc nào. Vì thế, nếu không phải đi làm hay không có việc gì quá gấp, chúng ta không nên ra ngoài vào những khoảng thời gian này. Nếu bất đắc dĩ, hãy mặc thật ấm và tránh đi, đứng ở nơi có gió lùa mạnh.

Giữ ấm nhà cửa, phòng

Hãy đảm bảo rằng những cơn gió mùa đông sẽ chỉ ở phía sau cánh cửa nhà bạn thôi nhé. Đừng quên đóng kín cửa sổ và cửa ra vào để ngăn chặn chúng. Nếu có điều kiện, bạn nên sử dụng chăn, đệm điện hay máy sưởi để tỏa ấm phòng và giường ngủ của mình và giữ ấm cơ thể. Chúng ta sẽ chẳng thể nào ngon giấc nếu cứ co ro vì lạnh cả đêm, phải không?

Không tắm muộn, tắm lâu và tắm nước lạnh

6-loi-khuyen-giup-giu-am-co-the-trong-nhung-ngay-ret-dam03

Nhiều người vì công việc hay thói quen mà luôn tắm rất muộn hoặc rất lâu, thậm chí còn tắm nước lạnh.Điều này thật sự là tối kỵ đối với mùa đông khắc nghiệt như những ngày này bởi không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà nguy cơ đột quỵ là rất cao.

Cần lưu ý điều chỉnh nhiệt độ nước tắm đủ ấm, không nên quá nóng và đặc biệt không được tắm nước lạnh. Khi tắm, bạn nên đóng kín cửa và đừng ngâm mình trong nước quá lâu nhé. Với những người có sức đề kháng kém, không nên tắm hàng ngày mà chỉ cần vệ sinh sạch sẽ bằng khăn ấm, tắm 2 ngày 1 lần là đủ.

Chú ý đến dấu hiệu hạ thân nhiệt

Thân nhiệt của người bình thường dao động trong khoảng 36,5 – 37 độ. Do đó, nếu cơ thể từ 35 độ trở xuống là dấu hiệu bị hạ thân nhiệt. Tình trạng này xảy ra khi ở trong một môi trường lạnh quá lâu. Vậy nên, khi có hiện tượng run rẩy, mệt mỏi, lờ đờ, thở nông… thì có thể bạn đang bị hạ thân nhiệt nghiêm trọng. Lúc này, cần giữ ấm cơ thể ngay lập tức và nhờ người đưa đến bệnh viện gần nhất để kiểm tra.